สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ว่าองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เผยแพร่รายงาน เมื่อวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซีย "มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของการเคลื่อนย้ายประชากรภายในชุมชน และกิจกรรมนันทนาการ" ในจังหวัดบันเติน จังหวัดชวาตะวันตก และจังหวัดชวากลาง โดยจังหวัดทั้งสามแห่งมีประชากรรวมกันประมาณ 97 ล้านคน
ทั้งนี้ ระดับการเคลื่อนย้ายที่เกิดขึ้นเฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่สองของเดือน ส.ค.ปีนี้ เป็นระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับตั้งแต่เดือน ก.พ.ปีที่แล้ว แม้สถิติผู้ป่วยยืนยันรายวันจากโรคโควิด-19 ของอินโดนีเซีย ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนนี้ และมีสถิติอยู่ที่ประมาณ 15,000 คน เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่อัตราการตรวจคัดกรองลดลงเช่นกัน ในขณะที่อัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตยังอยู่ในระดับสูง
ปัจจุบัน อินโดนีเซียยังคงมีมาตรการควบคุมทางสังคม แต่เริ่มมีการอนุญาตให้ร้านอาหารและศูนย์การค้าในบางพื้นที่ กลับมาเปิดให้บริการได้ ในอัตรารับรองผู้เข้าใช้บริการไม่เกิน 25% และทุกคนต้องมีเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้ว
ขณะที่คณะกรรมาธิการด้านภารกิจโรคโควิด-19 ของอินโดนีเซีย ให้ความเห็นต่อรายงานของดับเบิลยูเอชโอ ว่าจากสถานการณ์ ณ เวลานี้ ขอให้ประชาชน "ยังคงต้องใช้ความระมัดระวังในระดับสูง" ในการเคลื่อนย้ายนอกเคหสถาน ด้วยพฤติกรรมแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นก่อนช่วงโรคระบาด.

เครดิตภาพ : REUTERS