เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 20 ส.ค. พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสารีกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบเหตุยิงกัน บนถนนเฉลิมพระเกียรติเขตเทศบาลนครขอนแก่น บริเวณหน้าร้านอาหาร เมื่อไปถึงพบผู้บาดเจ็บ เป็นหญิง 2 ราย สภาพนอนจมกองเลือด ทราบชื่อ น.ส.วิรัชดาพร ชนะเสภา อายุ 23 ปี และ น.ส.สุทธิดา รัตน์ผล อายุ 25 ปี จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศ ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่ง โรงพยาบาลขอนแก่น แต่ น.ส.วิรัชดาพร ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าทั้งสองทำงานอยู่ร้านอาหารอีสานใกล้ที่เกิดเหตุ โดยร้านปิดตั้งแต่ 23.00 น. (19 ส.ค.) แต่พนักงานในร้านกำลังเก็บข้าวของทำความสะอาดร้านกันอยู่ กระทั่งเวลาประมาณ 00.30 น. (20 ส.ค.) ก่อนเกิดเหตุผู้บาดเจ็บออกมาโทรศัพท์ริมถนนหน้าร้านติดกัน โดยมีผู้ตายซึ่งเป็นเพื่อนสนิทออกมาเป็นเพื่อนเพราะเห็นว่าดึกแล้ว กระทั่งเจ้าของร้านจะปิดร้าน แต่เห็นกระเป๋ากับกุญแจรถของทั้งสองยังอยู่จึงออกไปดู เห็นกำลังยืนคุยกับชายข้างรถกระบะ จึงไม่ได้สนใจอะไรกระทั่งได้ยิงเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด รีบวิ่งออกมาดูพบว่าทั้งสองถูกยิงล้มนอนจมกองเลือดดังกล่าว

พ.ต.อ.ปรีชา เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้เร่งสอบปากคำผู้บาดเจ็บ ที่ รพ.ขอนแก่น เบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นอดีตแฟนตนเองที่เคยคบกันมา แต่ได้เลิกรากันแล้ว และพยายามที่จะมาขอคืนดีแต่ไม่สำเร็จ กระทั่งทราบว่า น.ส.สุทธิดา มาทำงานที่ร้านอาหารดังกล่าว ก่อนเกิดเหตุได้โทรศัพท์ติดต่อให้ผู้บาดเจ็บออกมาพูดคุย โดยมี น.ส.วิรัชดาพร ผู้ตายออกมาเป็นเพื่อน สุดท้ายตกลงกันไม่ได้ ถูกอดีตแฟนผู้บาดเจ็บใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดออกมาจากรถกระบะบนที่นั่งด้านซ้าย มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว ก่อนที่คนขับจะเร่งเครื่องหลบหนีไป คาดว่าผู้ตายพยายามห้ามจึงถูกยิงไปด้วย ทั้งนี้สืบสวนทราบว่าผู้ก่อเหตุหลบหนีไปในพื้นที่ อ.ชุมแพ จึงประสานตำรวจ สภ.ชุมแพ เร่งติดตามตัวแล้วมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว