เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. รายการโหนกระแสวันนี้ พูดคุยถึงปฏิบัติการช่วยเหลือกู้ชีพกำลังพล ที่ยังคงสูญหายจากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ผ่านมาแล้ว 4 วัน ยังคงต้องติดตามและเกาะติดปฏิบัติการค้นหาอีก 23 ชีวิต ที่ ณ ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยจากเหตุเรืออับปาง ระบุว่า กำลังพลที่โดยสารไปในเรือวันเกิดเหตุทั้งหมด 105 นาย หลังเกิดเหตุได้ทำการช่วยเหลือขึ้นเรือทันที 75 นาย และมีผู้สูญหายหลังเรือล่ม 30 นาย เมื่อวานนี้ช่วยเหลือขึ้นมาได้ 7 นาย แต่มีรอดชีวิตแค่นายเดียว เสียชีวิตแล้ว 6 นาย ขณะนี้ยังคงตามหาอีก 23 นาย

สำหรับจุดที่ไปพบทั้ง 7 นาย และช่วยเหลือขึ้นมาเมื่อวานนี้ พบว่าลอยอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไกลถึง 40 กม. ช่วงใกล้กับ ปะทิว จ.ชุมพร วันนี้ยังหวังว่า อีก 23 นายที่เหลือ ไม่ว่าจะมี หรือไม่มีเสื้อชูชีพ จะสามารถเกาะไปบนเรือชูชีพที่ปล่อยออกไปจากเรือหลวง หรืออากาศยาน เพื่อรอการช่วยเหลืออยู่ โดยการค้นหาวันนี้ ประเมินจากกระแสลมกระแสน้ำ จะเน้นการค้นหาลงมาทางทิศใต้ จากจุดที่เรืออับปาง โดยเป็นทะเลในพื้นที่ จ.ชุมพร ซึ่งใกล้เคียงกับจุดที่พบ 7 นาย เมื่อวานนี้

สำหรับเรื่องที่ประชาชนกังวลว่า กองทัพมีการปกปิดข้อมูลจริงหรือไม่ เพราะตอนแรกมีการให้ข่าวว่า กำลังพลบนเรือปลอดภัยทุกนาย ขอชี้แจงว่า ณ ตอนที่เรือเริ่มเอียงหนัก มีคำสั่งให้สละเรือใหญ่ ทุกนายได้ขึ้นมารวมกันเช็กกำลังพลกันบนดาดฟ้าเรือ และมีการตรวจสอบจำนวนกำลังพล รายงานที่ส่งมาคือ กำลังพลอยู่ครบถ้วน ตนจึงรายงานออกไปว่าปลอดภัยทุกนาย แต่พอเรืออับปางลง มีการอพยพกำลังพลขึ้นเรือที่เข้าหปช่วย เป็นคนละเหตุการณ์กัน ทำให้มีกำลังพลบางนายสูญหายไปในเหตุการณ์นี้

ในประเด็นของเสื้อชูชีพ ต้องยืนยันว่า กำลังพลทุกนายจะมีเสื้อชูชีพประจำตัวทุกนายอยู่แล้ว แต่ต้องขอเวลาตรวจสอบว่า เสื้อชูชีพเหล่านั้นสามารถนำออกมาใช้ได้หรือไม่ หรือติดปัญหาอะไร ตรงนี้ต้องใช้เวลาตรวจสอบอีกสักพัก

ด้าน นพ.สุระ เจตน์วาที แพทย์เวชศาสตร์การบินและผู้เชี่ยวชาญการกู้ชีพชั้นสูง ให้ความเห็นว่า สำหรับอีก 23 นาย ที่ยังคงค้นหาอยู่ เขื่อว่ายังมีโอกาสรอด เพราะเคยมีเคสที่เอาชีวิตรอดในทะเลได้นานถึง 70 กว่าวัน ส่วนตัวเชื่อว่าทหารของเราถูกฝึกมาอย่างเข้มข้น แต่ด้วยปัจจัยตอนนี้ ทราบว่าคลื่นลมแรงถึงระดับ 5 คลื่นสูงมาก แดดแรง อาจทำให้คนที่ลอยตัวอยู่ในทะเลก็อาจจะแย่ได้ ถ้าเจอคลื่นลมแรง หรือมีอาการขาดน้ำ

ขณะที่ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว ให้ข้อมูลว่า การลอยตัวอยู่ในน้ำทะเล จะนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งเรื่องความพร้อมทางร่างกาย คลื่นลม สภาพอากาศ และแน่นอนคือเรื่องอุปกรณ์ป้องกัน หากมีเสื้อชูชีพก็สามารถช่วยให้ผู้ประสบภัยลอยตัวได้นานเฉลี่ย 54 ชั่วโมง ในน้ำที่อุณหภูมิปกติของบ้านเรา

ด้านนายเกรียงไกร ช่างวาด อาของพลทหารชัยชนะ อายุ 21 ปี หนึ่งในผู้สูญหายในเหตุการณ์นี้ โทรฯ เข้ามาเล่าว่า พลทหารชัยชนะ เป็นทหารเกณฑ์ที่ขึ้นไปบนเรือหลวงสุโขทัย ก่อนจะเข้าไปเป็นทหารว่ายน้ำไม่เป็นเลย แต่ไม่รู้ว่าตอนที่ถูกเกณฑ์เข้าไปแล้ว ถูกฝึกให้ว่ายเป็นหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ทางญาติทำได้แค่รอฟังข่าวจากทางเจ้าหน้าที่อยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือที่บางสะพาน

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ โฆษธนาคม ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือรบไทย และเป็นนักดำน้ำ มองว่าสภาพอากาศ คลื่นสูง ที่เกิดขึ้นในวันเกิดเหตุมันเป็นอะไรที่ผิดเพี้ยน ผิดไปจากการพยากรณ์อากาศทั้งหมด เป็นความซวยมหาซวย จะเรียกว่าเป็น Act of God ก็ได้ เพราะเท่าที่จำได้ ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน คลื่นที่สูง 5-6 เมตร ตั้งแต่เกิดมาตนก็ยังไม่เคยเจอ แล้วในวันเกิดเหตุไม่ได้มีแค่เรือหลวงสุโขทัยลำเดียว เรือสินค้า เรือประมงหลายลำก็ล่มเช่นเดียวกัน แต่ที่สังคมจับตามองเรือหลวงสุโขทัยมากที่สุด เพราะเป็นเรือของทหาร ควรจะต้องแข็งแกร่งกว่าเรือทั่วไป แต่ ณ เวลานี้ ตนยังไม่สามารถด่วนสรุปอะไรได้ทั้งนั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจรายการโหนกระแส