เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก พระพรพรหม ถาวโร อายุ 33 ปี พระลูกวัด วัดศรีราษฎร์ ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ว่ามีคนร้ายบุกเข้ามาในพระอุโบสถที่กำลังบูรณะ ก่อนตัดเศียรพระประธาน “หลวงพ่อหิน” ที่อยู่คู่กับอุโบสถมาตั้งแต่ก่อสร้างอุโบสถ อายุเก่าแก่ถึง 214 ปี เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง จึงรุดไปตรวจสอบ

พระพรพรหม เปิดเผยว่า เหตุเกิดคืนวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา มีคนร้ายเข้ามาทุบทำลาย หลวงพ่อหิน พระประธานในโบสถ์ที่กำลังบูรณะจนเศียรพระขาดตกลงมากองกับพื้น แต่ไม่สามารถนำเศียรไปได้ หลังเกิดเหตุตรวจสอบกล้องวงจรปิดรอบบริเวณวัด พบภาพคนร้ายเป็นชายอายุ ประมาณ 30-40 ปี จำได้เป็นคนในพื้นที่ ทราบเพียงชื่อเล่น ปอนด์ เดินแอบเข้ามาในอุโบสถทางด้านหลัง ก่อนหายไปจากกล้อง จากนั้นไม่นานภาพจับได้อีกตอนเดินกลับออกไป ซึ่งคนร้ายก็รู้ตัวว่าเป็นใครหลักฐานชัดเจน แต่แปลกใจว่าทำไมคณะกรรมการวัดจึงไม่ไปแจ้งความเอาผิดคนก่อเหตุ พอไปสอบถามก็มีชาวบ้านออกมาขู่ว่าจะทำร้ายพระที่วัด

พระพรพรหม เผยอีกว่า ตอนนี้ได้มีการซ่อมแซมบูรณะพระไปบ้างแล้วบางส่วน โดยมีการนำเศียรพระกลับไปติดไว้ที่องค์พระเหมือนเดิมเพื่อไม่ต้องการให้สะเทือนใจชาวบ้านที่มาทำบุญแล้วพบเห็น ส่วนการที่จะซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิมนั้นคงไม่ดีเท่าเดิม เหมือนแก้วที่แตกร้าวมีรอยซ่อมแซม ตอนนี้ได้แจ้งไปทางกรมศิลปากรแล้วเนื่องจากวัดแห่งนี้เป็นโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนไว้กับทางกรมศิลปากร แต่ต้องรอให้มีการยกอุโบสถให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน

ส่วนประเด็นที่คนร้ายเอาเศียรพระไปไม่ได้ชาวบ้านชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ขององค์หลวงพ่อ ทั้งนี้ ทางวัดคงนิ่งเฉยไม่ได้เพราะถือว่าเป็นโบราณสถานถูกทำลายจึงแจ้งความดำเนินคดี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว พร้อมจัดกำลังเฝ้ารอบพระอุโบสถเพราะเกรงว่าคนร้ายจะย้อนกลับมาตัดเศียรพระไปอีกพร้อมแจ้งให้ส่งตัวแทนนำหลักฐานวงจรปิดเข้าแจ้งความที่ สภ.บางใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) เพื่อสืบสวนติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับประวัติของวัดศรีราษฎร์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2350 ไม่ปรากฏว่าผู้ใดเป็นผู้สร้าง ได้รับพระราชทานวิสุงคามเสมา เมื่อพ.ศ.2361 เดิมชื่อวัดเทราษฎร์ บ้างเขียนว่าวัดเทลาด เพราะตั้งอยู่บนพื้นที่ลุ่มลาดลงสู่คลองอ้อมนนท์ ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่ดอนซึ่งเป็นที่ตั้งปัจจุบันและเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดศรีราษฎร์” ปัจจุบันมีอายุ 214 ปี ส่วนพระประธาน “หลวงพ่อหิน” ที่ถูกทุบทำลายนั้นเดิมพบว่าสร้างด้วยไม้แล้วมีการห่อหุ้มองค์พระด้วยปูนอีกชั้นหนึ่งตามแบบสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

ทำบุญ1ล้านช่วยสร้างอุโบสถ ผ่าน2ปีได้แค่ใบอนุโมทนา?

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า วัดศรีราษฎร์ เป็นวัดที่เคยมีกรณีพิพาทหลังตายายสามีภรรยาใจบุญบริจาคเงินสด 1 ล้านบาท เพื่อสร้างอุโบสถแต่ผ่านไป 2 ปี ไม่มีการสร้างโบสถ์ตามความประสงค์ได้เพียงใบอนุโมทนา จนมีเรื่องแจ้งความและเดลินิวส์ติดตามเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องจนสองตายายได้เงินคืนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา