วันสุดท้ายสิ้นปี 2565 ก่อนจะโบกมือลาที “ปีเสือไฟ” เพื่อก้าวเข้าสู่ปีกระต่าย 2566 ทีมข่าวเดลินิวส์ ได้รวบรวมสรุปข่าวใหญ่สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นและประชาชนค่อนข้างให้ความสนใจ ในรอบปีที่ผ่านมา นำเสนอให้ได้ย้ำเตือนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

แตงโมตกน้ำดับปริศนา

ข่าวช็อกวงการบันเทิงแห่งปี เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 24 ก.พ. 65 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี รับแจ้งมีเหตุสาวตกเรือสปีดโบ๊ตลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม อ.เมืองนนทบุรี ใกล้กับสะพานพระราม 7 ทราบชื่อต่อมาคือ “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ดารานักแสดงสาวชื่อดัง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานระดมกำลังกันออกค้นหาอย่างจ้าละหวั่น สุดท้ายประสบผลสำเร็จในช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.พ. ศพของแตงโมลอยขึ้นมาจากน้ำจุดใกล้กับที่ตกเรือ ขณะเดียวกันตำรวจเชิญตัวคนบนเรือ 5 คนไปสอบปากคำ คือ 1.กระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ผจก.ส่วนตัวแตงโม 2.นักธุรกิจ ปอ-ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ คนขับเรือ สามีของนักร้องสาวเบนซ์ พริกไทย หรือสาวิตรี มีนะวาณิชย์ ลูกอดีตนายตำรวจดัง 3.แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ 4.โรเบิร์ต-ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ นักธุรกิจ 5.จ๊อบ-นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร โดยให้การอย่างมีพิรุธว่า แตงโมนั่งท้ายเรือแล้วตกน้ำเอง ทำให้สังคมคาใจสาเหตุและเกิดกระแสดราม่าหลายเรื่อง ทั้งกลุ่มพวกหิวแสง และหาผลประโยชน์จากการตายของแตงโม

ต่อมาแม่ของแตงโมไม่เชื่อว่าคนบนเรือให้การจริง ก่อนที่คนบนเรือบางคนเข้ามาเอาอกเอาใจจนแม่แตงโมใจอ่อนยอมให้อภัย 100% ทำให้เป็นวลีเด็ดในโลกออนไลน์ขณะนั้น อย่างไรก็ตาม สุดท้ายตำรวจแจ้งข้อหา 5 คนแตกต่างกันไป และทั้งหมดได้ประกันตัวออกมาสู้คดี โดยขณะนี้คดียังอยู่ในขั้นตอนของศาล ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่าสิ้นสุดแล้วคดีแตงโม จะลงเอยที่เป็นอุบัติเหตุหรือฆาตกรรม

อดีตตำรวจคลั่ง ฆ่าโหด 37 ศพ

ข่าวที่สลดหดหู่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา คงต้องมีข่าวนี้ติดอันดับไปตลอดกาล เหตุเกิดด้วยน้ำมือมารในร่างมนุษย์ ซึ่งจะไม่ขอเอ่ยถึงชื่อของอมนุษย์คนนี้ในสรุปข่าว แต่จะใช้คำว่าอดีตตำรวจแทน โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ของวันที่ 6 ต.ค. โดยคนร้ายอดีตตำรวจที่มีประวัติเสพยาเสพติดบุกเข้าไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ฆ่าครูอนุบาล และเด็กเล็กซึ่งกำลังนอนพักผ่อนกลางวันอย่างโหดเหี้ยมด้วยมีดและปืน โดยฟันเด็กอนุบาลที่นอนหลับทีละคนเสียชีวิตทั้งหมด 24 ราย ส่วนครูพี่เลี้ยงเสียชีวิต 2 ราย ระหว่างหลบหนีใช้ปืนไล่ยิงคนรายทางไปด้วยทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 37 ราย จากนั้นหลบหนีไปที่บ้านพักในตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เผารถปิกอัพของตัวเอง ใช้ปืนยิงสังหารเมียและลูกก่อนจะจบชีวิตตัวเองหนีความผิด

ข่าวนี้สื่อฯ นำเผยแพร่ไปทั่วโลก องค์กรยูนิเซฟและหลายประเทศออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุสลด เนื่องจากมีเหยื่อจำนวนมากเป็นเด็กเล็ก สำหรับผู้บาดเจ็บอีกนับสิบคนได้รับการดูแลจากสำนักพระราชวังโดยในหลวง-พระราชินี เสด็จฯ มาเยี่ยมด้วยพระองค์เอง พร้อมพระราชทานน้ำหลวง พวงมาลา และพระราชทานเพลิงศพ สร้างความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังมีข่าวดีคือ มีเด็กน้อยในศูนย์เด็กเล็กรอดชีวิตมาได้ 1 ราย

มหากาพย์ร้าง 14 ปี ‘อควาเรียมหอยสังข์’

เรื่องราวมหากาพย์ อควาเรียมหอยสังข์ โครงการก่อสร้างในศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ถูกทิ้งร้างมานาน 14 ปี ผลาญงบประมาณไปกว่า 1,400 ล้านบาท จนหลายฝ่ายกังขาว่าจะกลายเป็นประติมากรรมแห่ง โคตรโกงหรือเปล่า

โดย อควาเรียมหอยสังข์ เริ่มสร้างในปี พ.ศ. 2549 ตั้งงบประมาณไว้ 1,500 ล้านบาท ขณะนั้นหาผู้รับเหมาไม่ได้และแก้ไขแบบแปลนเรื่อยมา ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สมัยนั้น ได้ขับเคลื่อนโครงการจนหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้และเบิกจ่ายงบประมาณเป็นระยะ ๆ รวมเงินกว่า 1,400 ล้านบาท ก่อนจะทิ้งงานไปในที่สุด

จนกระทั่งเครือข่ายภาคประชาชนทนไมไหว เตรียมเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ทวงถามความคืบหน้าและเรียกร้องให้ปลด น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ โดยทีมข่าว “เดลินิวส์” เกาะติดเรื่องนี้ นำไปตีแผ่อย่างต่อเนื่อง กลายเป็นเรื่องเด่นประเด็นร้อนขึ้นในทันที หลายฝ่ายเริ่มสอบสวนข้อเท็จจริงและการแก้ไขปัญหา จนทราบสาเหตุส่วนหนึ่งคือบริษัทคู่สัญญากรมอาชีวศึกษาเป็นเพียงบริษัทเล็ก ๆ ไม่มีพนักงาน ถูกกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีคงค้างให้ไปชำระภาษีปี 2560 ถูกขึ้นบัญชีดำและเบิกเงินงวดแรกไป 15% ราว 125 ล้านบาท ไม่ได้ใช้ก่อสร้าง ส่อเป็นเบี้ยบ้ายรายทางให้ข้าราชการระดับสูงบางราย พบเชื่อมโยง 3 ราย สุดท้ายเรื่องเงียบไป ทั้ง 3 รายได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใหญ่กว่าเดิมตามมติ ครม. ยึดคำสั่ง คสช.

ท้ายสุด น.ส.ตรีนุช รมว.ศธ. วาง 6 แนวทางแก้ปัญหานี้ สั่งการให้ นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการ สอศ. เร่งดำเนินการสานต่อโครงการต่อไป โดยเตรียมการเลือกไว้ 6 รูปแบบ 1.ให้สร้างอควาเรียมเหมือนเดิม 2.สร้างตามแผนเดิมแต่บูรณาการเทคโนโลยีเสมือนจริงเข้าไปด้วย 3.ปรับเปลี่ยนโดยจัดทำเป็นศูนย์ศึกษาพันธุ์พืช และป่าชายเลน 4.จัดทำเป็นศูนย์อบรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 5.โอนย้ายให้ทางผู้บริหารจังหวัดให้เข้ามาดำเนินการแทน เพื่อใช้จัดแสดงสินค้า ศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น และ 6.นำมาดัดแปลงจัดทำเป็นศูนย์แสดงสินค้า และการท่องเที่ยวทางน้ำ โดยสร้างท่าเรือเพิ่มเติม

ทลายแก๊งมังกรจีน

ข่าวสะเทือนวงการตำรวจ สะดุ้งถึงมาเฟียชาวจีนทุนสีเทาในไทย เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค. 65 ตำรวจนครบาลเข้าตรวจค้นผับจินหลิง, อาคาร LEELA และ อาคาร WIP WUP CAR WASH ย่านยานนาวา กรุงเทพฯ พบนักเที่ยวชาวจีนนับร้อยคนและมียาเสพติดจำนวนมาก จากนั้นเริ่มปฏิบัติการลุยจับและยึดทรัพย์แหลก จนรวบตัว นายชัยณัฐร์ หรือตู้ห่าว กรณ์ชายานันท์ และพรรคพวกชาวจีน ที่เรียกกันว่าแก๊ง 5 มังกร พอตรวจสอบลึกลงไปอีกพบว่า นายตู้ห่าว ได้สัญชาติไทย และมีภรรยาเป็น พ.ต.อ. ญาตินักการเมืองดัง

จากนั้นจึงเริ่มยึดทรัพย์สินของนายตู้ห่าวและพรรคพวก ที่มีทั้งหมู่บ้านหรู คอนโดฯ รถยนต์ ของแบรนด์เนมหลายพันล้านบาท ระหว่างนี้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉไม่หยุดว่าตำรวจหลายหน่วย, เจ้าหน้าที่ ปปง. เอี่ยวนายตู้ห่าวกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้ามาตรวจสอบพบยอมรับมีตำรวจ ตม. เข้าไปมีผลประโยชน์กับนายตู้ห่าวจริง เช่นเดียวกับสำนักงานอัยการสูงสุด แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลคดีเป็นพิเศษ และกรมสอบสวนคดีพิเศษรับไว้เป็นคดีพิเศษด้วย กระทั่งล่าสุด พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง โดยอ้างว่ามีปัญหาสุขภาพ ซึ่งต้องจับตากันต่อไปว่านายตู้ห่าวจะพ้นผิดออกมาจากเรือนจำได้หรือไม่

โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ถือเป็นข่าวช็อกวงการทหารอย่างมาก หลังเกิดโศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย สังกัดกองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ ทัพเรือภาคที่ 1 ถูกคลื่นยักษ์ซัดอับปางกลางทะเลอ่าวไทย ห่างฝั่ง 19 ไมล์ทะเล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ธ.ค. 65 ทำให้ลูกเรือ 105 นายต้องสละเรือกระโดดลงไปลอยคอกลางทะเลบ้าคลั่ง ก่อนที่เรือหลวงกระบุรีและเรือบรรทุกน้ำมัน “Straits Energy” จะสามารถเข้าช่วยเหลือไว้ได้ 76 ชีวิต สูญหาย 23 นาย และพลีชีพเสียชีวิตในหน้าที่ 6 นาย ประกอบด้วย ร.ท.สามารถ แก้วผลึก, พ.จ.อ.สมเกียรติ หมายชอบ, พ.จ.อ.อัชชา แก้วสุพรรณ์, พ.จ.อ.อำนาจ พิมที, จ.อ.จักรพงค์ พูนผล และพลทหารอัครเดช โพธิ์บัติ ซึ่งทางกองทัพระบุว่า จะได้รับการปูนบำเหน็จตามระเบียบเลื่อน 5 ชั้นยศ และเงินชดเชยตามสิทธิของแต่ละบุคคลประมาณ 1-2 ล้านบาท

ขณะที่ กองทัพเรือสั่งระดมกำลังร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้องปูพรมขยายวงค้นหาไกลถึง จ.ชุมพร ท่ามกลางความหวังของญาติพี่น้องที่อยากให้มีปาฏิหาริย์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีกส่วนอยู่ระหว่างการพยายามค้นหาสาเหตุ หลังมีผู้รอดชีวิตบางส่วนระบุว่าการที่เรือเอียงเพราะเสียสมดุลจากปัญหาน้ำเข้าท่วมเครื่องยนต์และเครื่องปั่นไฟจนทำให้ระบบการควบคุมเสียหาย ทำให้เกิดคำถามว่า เกิดขึ้นได้อย่างไรกับเรือรบแบบนี้ ส่งผลถึงทางการเมือง เมื่อฝ่ายค้านจี้ถามหาความรับผิดชอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะ รมว.กลาโหม ด้วยการลาออก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนับเป็นปัญหาอีกบทที่ถาโถมเข้ามากระแทกใส่ในช่วงปลายของรัฐบาลนี้…

จับอธิบดีอุทยานฯ รีดส่วย-วิ่งเต้นโยกย้าย

กลายเป็นข่าวดังส่งท้ายปี 2565 ตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เจ้าหน้าที่สำนักงานการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) บุกจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวหาเรียกรับ “ส่วย-สินบน” จากผู้ใต้บังคับบัญชาคาห้องทำงานขณะรับกระเช้าอวยพรปีใหม่พร้อมเงินสด 98,000 บาท โดยขยายผลพบเงินสดเกือบ 5 ล้านบาท ในตู้เซฟ สืบเนื่องจากมีการร้องเรียนและแจ้งความดำเนินคดีเอาไว้ก่อนหน้านี้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาฐานความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ และในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยพนักงานสอบสวน บก.ปปป. จะได้สอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาได้ประกันตัวไปวงเงิน 4 แสนบาท และมีสิทธิต่อสู้คดีในชั้นไต่สวนของ ป.ป.ช. และยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะพิพากษา.