นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลปีใหม่ 66 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area รวม 209 จุด ทั่วประเทศ วันที่ 29 ธ.ค. 65-4 ม.ค. 66 เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับผลดำเนินการตรวจความพร้อม สะสมตั้งแต่วันที่ 29-30 ธ.ค. 65 ตรวจรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถแล้ว 27,545 คัน พบรถบกพร่อง 9 คัน โดยได้กำชับให้ไปดำเนินการแก้ไข ส่วนการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 27,545 ราย พบพนักงานขับรถบกพร่อง 1 ราย และเฉพาะในวันที่ 30 ธ.ค. 65 ตรวจความพร้อมทั้งรถโดยสารและพนักงานขับรถรวม 15,155 คัน/คน โดยมีรายละเอียดผลดำเนินการดังนี้

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ผลดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จำนวน 9,884 คัน/คน แบ่งเป็น รถหมวด 1 จำนวน 50 คัน/คน รถหมวด 2 (กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด) จำนวน 3,987 คัน/คน และรถหมวด 3 (เส้นทางระหว่างจังหวัด) จำนวน 5,112 คัน/คน รถหมวด 4 จำนวน 617 คัน/คน และรถ 30 (รถเช่าเหมา) จำนวน 118 คัน/คน ไม่พบรถบกพร่อง

ส่วนผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ จุด Checking Point ทั่วประเทศ จำนวน 3,395 คัน/คน พบรถบกพร่อง จำนวน 5 คัน และผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ จุด Rest Area 13 จังหวัด จำนวน 1,876 คัน/คน แบ่งเป็น รถหมวด 1 จำนวน 8 คัน/คน รถหมวด 2 จำนวน 1,254 คัน/คน รถหมวด 3 จำนวน 485 คัน/คน และรถหมวด 4 จำนวน 21 คัน/คน และรถ 30 จำนวน 108 คัน/คน ไม่พบรถบกพร่อง

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS สะสม 2 วัน (29-30 ธ.ค. 65) จำนวน 121,722 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 347 คัน ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์ บนถนนสายหลักและสายรองที่มุ่งหน้าออกจากกรุงเทพมหานคร สะสมจำนวน 5,809 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 52 คัน

ทั้งนี้ จะประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะ ได้รับเรื่องร้องเรียนสะสม จำนวน 114 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียนสูงสุด 3 ลำดับแรก คือ ผู้ประจำรถแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อย ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถ และขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว ซึ่ง ขบ. จะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง