สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่าคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ในกรุงปักกิ่ง รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของจีน ประจำวันเสาร์ ยืนยันผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 94,599 คน เพิ่มขึ้น 20 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 51 คน และมีผู้ติดเชื้อยังต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อย 1,786 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,636 ราย
อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้ป่วยกลุ่มล่าสุด รวมพนักงาน 2 คน เป็นชาวจีนและชาวเอธิโอเปีย ประจำอาคารคลังสินค้า ของท่าอากาศยานนานาชาติผู่ตง หลังจากนั้น เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น สำนักงานสาธารณสุขเมืองเซี่ยงไฮ้ตรวจพบเจ้าหน้าที่คาร์โกของสนามบินผู่ตงติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน ส่งผลให้มีการเร่งสอบสวนโรค ซึ่งมีการกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงแล้วมากกว่า 120 คน และกลุ่มเสี่ยงต่ำอีกหลายร้อยคน พร้อมทั้งมีการตรวจคัดกรองบุคลากรทั้งหมดของสนามบินด้วย
ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าผู้ป่วยทั้งหมดซึ่งมีความเชื่อมโยงกับสนามบินผู่ตง ติดเชื้อสายพันธุ์ใด แต่ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ทุกภาคส่วนในจีนยกระดับการทำงานเชิงรุก เพื่อเร่งควบคุมการติดเชื้อแบบคลัสเตอร์จากท่าอากาศนานาชาติหนานจิง หรือนานกิง ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มแรกที่เป็นพนักงานทำความสะอาด 9 คนนั้น ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา.

เครดิตภาพ : REUTERS