ย่างเข้าสัปดาห์แรกปี 2566 เสี่ยงปี่กลองการเมืองโหมโรงเร่งเร้ารุนแรงส่งสัญญาณเตือนนับจากนี้อุณหภูมิการเมืองไทย ร้อนแรงขึ้นอย่างแน่นอน

ตามท้องเรื่องภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดล่าสุดที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันพร้อมชี้แจงฝ่ายค้านในศึกอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ภายใต้ชื่อยุทธการ “ถอดหน้ากากคนดี” ในช่วงปลายเดือน ม.ค. พร้อมสั่งรัฐมนตรีทุกกระทรวงเตรียมข้อมูลชี้แจงที่ประชุมสภา

“ในเมื่อเขามีมติมาเราก็พร้อมตลอด สำคัญอยู่ที่ว่าจะฟังกันหรือเปล่า…ต้องดูว่าหลายเรื่องมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ตอนนี้หรือเปล่าหวังผลเพื่ออะไร ถ้าเจตนารมณ์บริสุทธิ์ ผมไม่ขัดข้อง บ้านเมืองมันมีปัญหาเยอะอยู่แล้วเราก็พยายามทำให้เต็มที่” นายกฯ ย้ำ

ตามท้องเรื่องฝ่ายค้านล็อกเป้าถล่ม พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะในประเด็นการบริหารงานราชการแผ่นดินที่บกพร่อง ไม่ทำตามคำแถลงนโยบายรัฐบาล 12 ข้อต่อรัฐสภาครอบคลุมทุกมิติทั้งด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ขยายความยุทธการ “ถอดหน้ากากคนดี” เน้นอภิปรายความล้มเหลวของนโยบายรัฐบาลตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

“ตามที่สื่อมวลชนมอบฉายาให้รัฐบาลหน้ากากคนดี ฝ่ายค้านจะขอกระชากหน้ากาก อภิปรายเจาะลึกทุกประเด็นให้เห็นว่าภายใต้หน้ากากคนดีที่อยู่มา 8 ปี เนื้อแท้ของคนดีที่เข้ามาทำหน้าที่บริหารบ้านเมืองนั้นเป็นอย่างไร ถือเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า การอภิปรายครั้งนี้ ส.ส.ลงมติไม่ได้ แต่ประชาชนจะได้ร่วมตรวจสอบคนดีนั้น แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร เพื่อจะได้นำไปตัดสินใจในการเลือกตั้งปี 2566” นพ.ชลน่าน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบาย การบริหารประเทศต่อที่ประชุมรัฐสภาโดยมีนโยบายหลัก 12 ข้อ

1.ปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.สร้างความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศ และความสงบสุขของประเทศ 3.ทำนุบำรุงศาสนาและวัฒนธรรม 4.การสร้างบทบาทของไทยในเวทีโลก

5.การพัฒนาเศรษฐกิจ และความสามารถในการแข่งขันของไทย 6.การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค 7.การพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก 8.ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพของไทยทุกช่วงวัย

9.การพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันทางสังคม 10.การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน 11.การปฏิรูปการบริหารจัดการภาครัฐ 12.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกระบวนการยุติธรรม

ศึกอภิปรายครั้งนี้เป้าหลักของฝ่ายค้านต้องการใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎรเปิดแผลความล้มเหลวรัฐบาลประยุทธ์ ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ หวังดิสเครดิตกระทบชิ่งไปถึงการเลือกตั้ง ช่วงเดือน พ.ค. 2566

การทำงานของรัฐบาลประยุทธ์ตลอด 4 ปี สอบผ่านหรือ สอบตกถือเป็นหน้าที่คนไทยที่ต้องช่วยประเมินผลงานร่วมกัน!.