สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ของสถานทูตจีนประจำปากีสถาน เมื่อวันเสาร์ ประณามการโจมตี “ก่อการร้าย” ต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ พร้อมกับแสดงความเสียใจ ไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ทั้งชาวปากีสถานและชาวจีน

การโจมตีเกิดขึ้นบนทางด่วนกวาดาร์อ่าวตะวันออก (Gwadar East Bay Expressway) ในแคว้นบาลูจิสถาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน เมื่อวันศุกร์ (20 ส.ค.) ผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน ทั้งชาวจีนและชาวปากีสถาน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองกวาดาร์ แถลงการณ์ของสถานทูตจีน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการปากีสถาน ทำการสอบสวนเหตุการณ์โดยละเอียด และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายสถานหนัก

เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มือระเบิดฆ่าตัวตายดักโจมตีรถบัสโดยสาร บรรทุกคนงานชาวจีนเดินทางไปยังสถานที่ก่อสร้างเขื่อนเก็บน้ำ ทางภาคเหนือของปากีสถาน มีผู้เสียชีวิต 13 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนงานชาวจีน 9 คน โดยเหตุการณ์นี้รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน กล่าวว่า กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันในปากีสถาน ที่รู้จักกันในชื่อ เตห์ริค-อี-ตาลีบัน ปากีสถาน หรือ ทีทีพี (Tehrik-e-Taliban Pakistan) อยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่ทีทีพีปฏิเสธผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

รัฐบาลจีนลงทุนหลายโครงการสาธารณูปโภคขนาดยักษ์ในปากีสถาน รวมมูลค่ากว่า 65,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2,165,570 ล้านบาท) ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (China-Pakistan Economic Corridor) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของรัฐบาลจีน เพื่อเชื่อมต่อการค้าทางบกและทางทะเล ระหว่างจีนกับภูมิภาคต่างๆ ของโลก.

เครดิตภาพ – The BusinessStandard, Moneycontrol
เครดิตคลิป – South China Morning Post