เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและพืชสมุนไพรอื่น เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เป็นรองประธาน และมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เป็นกรรมการ 

โดยคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แต่งตั้งขึ้นมาภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมามีมติให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการขับเคลื่อนพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อพัฒนาคุณภาพสมุนไพรไทยให้เป็นที่ยอมรับ และสร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล รวมถึงนำพืชสมุนไพรไปใช้ในการรักษาโรคให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น หลังมีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในวงกว้าง ทั้งนี้ คณะกรมการชุดนี้ มีอำนาจหน้าที่ คือ กำหนดนโยบายและแนวทางในการบริหารจัดการฟ้าทะลายโจร ทั้งระบบและครบวงจร พร้อมกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ฟ้าทะลายโจร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตุว่า การตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ไม่มีหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ อย่างกระทรวงยุติธรรม ที่ได้เริ่มใช้พืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร กับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิดในเรือนจำ จนรักษาหายจำนวนมาก แต่กลับไม่มีชื่อของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หรือ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ทั้งที่เป็นคนขับเคลื่อนเรื่องนี้แต่อย่างใด.