สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ว่า การปะทะครั้งใหม่เกิดขึ้นขณะที่มีการประท้วงในฉนวนกาซา จัดโดยกลุ่มฮามาสที่ปกครองดินแดน และกลุ่มอื่นๆ เพื่อประท้วง “การรุกราน” ของอิสราเอล ในฉนวนกาซาและนครเยรูซาเลม ที่ซึ่งการปะทะกันระหว่างชาวปาเลสไตน์ กับตำรวจอิสราเอล ทำให้เกิดการสู้รบกันดุเดือดนาน 11 วัน ระหว่างทหารกองทัพอิสราเอล กับนักรบฮามาส เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 250 ราย และฝ่ายอิสราเอล 13 ราย


แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอล ระบุว่า การปะทะครั้งใหม่เริ่มจากชาวปาเลสไตน์ชุมนุมกันที่เขตแดนร่วม ฝั่งฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์บางส่วนพยายามปีนรั้วกั้นเขตแดน ส่วนอีกหลายคนขว้างปาระเบิดเพลิงใส่ทหารอิสราเอล ทำให้ทหารตอบโต้ด้วยวีการปราบปรามจลาจล รวมถึงยิงปืนด้วยกระสุนจริง ตามที่จำเป็น และในคืนวันเสาร์ ฝุงบินรบอิสราเอล บุกโจมตีคลังเก็บอาวุธ และโรงงานผลิตอาวุธ 4 แห่ง ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือความสูญเสีย


ส่วนแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซา ระบุว่า 1 ใน 2 ชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส เป็นเด็กชายอายุ 13 ปี ถูกยิงด้วยปืนที่บริเวณศีรษะ ส่วนผู้บาดเจ็บรายอื่นๆ ถูกยิงที่แขน ขา ท้อง และแผ่นหลัง.


เครดิตภาพ – CGTN, AP
เครดิตคลิป – Viral News