เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ขอรายงานสถานการณ์และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องดังนี้

ขณะนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายสิริชัย นาถึง และนาย Sam Sa Mart หรือแซม สาแมท

โดยแพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เข้าตรวจร่างกายพบว่า นายพริษฐ์ ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง ไม่มีอาการหายใจเหนื่อยหลังทำกิจกรรม เดินออกกำลังกายบริเวณรอบเตียงและภายในห้องผู้ป่วยได้ ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด 99% หายใจได้เอง โดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน รับประทานอาหารได้ สามารถทำกิจวัตรประจำวันเองได้ จมูกได้กลิ่นและลิ้นรับรสได้ปกติ

นอนพักหลับได้ดี สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ให้การรักษาตามอาการร่วมด้วยกับยาพ่นโรคประจำตัว ในส่วนของ นายสิริชัย รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ สามารถนอนหลับพักได้ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ นายพรหมศร รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ

ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ สัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ และนายแซม รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหายใจหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่ไอ รับประทานอาหารได้ และดื่มนม 1 กล่อง ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ สัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ผู้ต้องขังทั้ง 4 ราย แพทย์ให้การรักษาด้วยยาตามแนวทางของกรมควบคุมโรค และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ในประเด็นการส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำอยู่ระหว่างการประเมินและพิจารณาของแพทย์

โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะให้การรักษาที่เกิดผลดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเต็มที่ เท่าเทียม และไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด