รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กำลังเร่งตรวจสอบปัญหาการขัดข้องของรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) ในโครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) ที่เรียกกันว่า หัวรถจักร “อุลตร้าแมน” 50 คัน  วงเงินจัดซื้อ 6,525 ล้านบาท ที่ รฟท.รับมอบ 20 คัน จากกิจการร่วมค้าเอสเอฟอาร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท ริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เมื่อเดือน ก.พ.65  และเพิ่งได้รับมอบอีก 15 คัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยอยู่ระหว่างทดสอบระบบการใช้งาน

เนื่องจากในจำนวน 20 คันที่รับมอบมาก่อนนี้ เมื่อนำไปใช้งานลากจูงขบวนรถโดยสาร และขบวนรถสินค้า 16 คัน ที่เหลืออีก 4 คัน จอดสำรอง ปรากฏว่าที่นำไปใช้งาน 16 คัน เกิดปัญหาขัดข้อง 3 คัน ทีมวิศวกรของจีน และ รฟท. จึงเร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง เบื้องต้นพบสาเหตุเกิดจากน้ำลงแท๊งค์น้ำมันเครื่องทำให้เครื่องยนต์ขัดข้อง โดยหัวรถจักรดังกล่าวยังอยู่ในช่วงของการรับประกัน ทางเอกชนผู้ส่งมอบต้องเป็นผู้รับผิดชอบแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ในสัญญาได้ระบุถึงค่าปรับไว้ในเรื่องของความพร้อมใช้งาน รฟท. อยู่ระหว่างพิจารณาว่า เอกชนได้ดำเนินการตามสัญญาที่กำหนดไว้หรือไม่ เช่น 100 วัน ต้องพร้อมใช้งาน 91 วัน เป็นต้น หากไม่เป็นไปตามสัญญาที่กำหนดจะต้องเสียค่าปรับให้ รฟท. สำหรับหัวรถจักรที่เหลืออีก 15 คัน จะส่งมอบประมาณวันที่ 20 ม.ค.66 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รฟท.ยืนยันว่า รถจักรดีเซลไฟฟ้า “อุลตร้าแมน” เป็นรถจักรคุณภาพสูง ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัยจากบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน (CRRC Qishuyan) ผู้ผลิตรถจักรดีเซลชั้นนำของประเทศจีน และใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตจากประเทศเยอรมนี มีลักษณะภายในและภายนอกโดดเด่น ทันสมัย ใช้โทนสีแดงสลับเทา ได้รับฉายาว่า “อุลตร้าแมน” มีสมรรถนะการใช้งานที่ดีกว่าเดิม ช่วยให้การขนส่งสินค้า และผู้โดยสารมีความรวดเร็ว ปลอดภัย รวมถึงเสริมศักยภาพการขนส่งทางรางให้กับประเทศไทยได้อย่างดี.