เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวกำลังเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์อย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ @เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว ระบุว่า “การบ้านเด็กประถม ข้อวงกลมสีแดงตอบอะไรกัน คิดเห็นเช่นไร #ลูกเพจตอบอะไรกัน #การบ้านเด็กน้อย #เรียนออนไลน์” พร้อมกับเผยภาพคำถามในโจทย์ทางคณิตศาสตร์ โดยมีใบหน้ายิ้มแทนนักเรียน 17 คน โดยมีคำถาม ถามว่า..

“ถ้าครูเตรียมของขวัญไว้ให้ครบจำนวนนักเรียน แต่มีของขวัญเหลืออยู่ 3 กล่อง แสดงว่านักเรียนห้องนี้มีทั้งหมด…คน”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างเกิดเป็นคำตอบจากชาวเน็ตออกมาหลากหลายคำตอบ ตั้งแต่ มีนักเรียนทั้งหมด 14 คน, 17 คน ไปจนถึง 20 คน อีกด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ทางด้าน นายสมเกียรติ เพ็ญทอง ผู้อำนวยการสาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา ได้ออกมาชี้แจงระบุว่า “สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. ขอขอบคุณที่ได้ส่งข้อคิดเห็นมาให้ สสวท. เพื่อทราบ” ทางผู้รับผิดชอบการจัดทำต้นฉบับหนังสือเรียนและแบบฝึกหัดได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คำถามชัดเจนแล้วครับ และขออธิบายเพิ่มเติมดังนี้

“จำนวนหน้ายิ้มที่อยู่ในแผนภูมิแสดงจำนวนนักเรียนที่ได้รับของขวัญจากครู หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ จำนวนนักเรียนที่มาโรงเรียนและได้รับของขวัญจากครู นั่นคือมีนักเรียนมาโรงเรียน 17 คน เนื่องจากครูเตรียมของขวัญให้นักเรียนทุกคน คนละ 1 กล่อง แต่ครูเหลือของขวัญ 3 กล่อง ดังนั้นนักเรียนห้องนี้มีทั้งหมด 17 + 3 = 20 คน”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว