สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ว่า อาซาฮี ชิมบุน พับลิเคชันส์ อิงค์ ออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ตลาดนิตยสารรายสัปดาห์กำลังหดตัว และทำรายได้จากโฆษณาน้อยลง โดยบริษัทจะหันไปให้ความสำคัญกับเนื้อหาสื่อดิจิทัล และการตีพิมพ์หนังสือมากขึ้น


อนึ่ง ชูคัน อาซาฮี เริ่มวางแผงในญี่ปุ่นเมื่อปี 2465 และเป็นที่รู้จักในการเผยแพร่เนื้อหาหลากหลาย ครอบคลุมทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม และได้ชื่อว่าเป็นนิตยสารรายสัปดาห์เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นด้วย


อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายของ ชูคัน อาซาฮี ซึ่งเคยสูงกว่า 1 ล้านฉบับ เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1950 ลดลงเหลือเพียง 74,125 ฉบับ เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA