รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า กรมการขนส่งทาง (ขร.) ได้จัดเก็บข้อมูลเหตุขัดข้องในรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในเดือน ธ.ค.65 พบว่า เกิดเหตุขัดข้อง 6 ครั้ง แบ่งเป็น รถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง)  3 ครั้ง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 2 ครั้ง และรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นนอกช่วงเวลาเร่งด่วน 5 ครั้ง และในเวลาเร่งด่วน 1 ครั้ง โดยขัดข้องเล็กน้อย ใช้เวลาแก้ไขไม่นาน หรือเกิดความล่าช้าประมาณ 5-10 นาที 4 ครั้ง ส่วนอีก 2 ครั้งขัดข้องใหญ่ ใช้เวลาในการแก้ไขนาน หรือเกิดความล่าช้าตั้งแต่ 10 นาทีขึ้นไป ทั้งนี้สาเหตุขัดข้องหลักมาจาก โครงสร้างและอุปกรณ์ในเขตราง 3 ครั้ง ระบบอาณัติสัญญาณ 1 ครั้ง ระบบขับเคลื่อน 1 ครั้ง และระบบเบรก 1 ครั้ง ส่งผลให้การให้บริการมีความล่าช้ารวม 74 นาที หรือล่าช้าเฉลี่ย 12.34 นาทีต่อครั้ง

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ที่ผ่านมา ขร. กำชับผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทุกระบบอยู่เสมอ ให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลรักษาตรวจเช็คสภาพรถ สภาพทาง และอุปกรณ์ พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกัน และพยายามไม่ให้เกิดเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องในการบริการ และกระทบผู้โดยสารน้อยที่สุด ซึ่งจากการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบตั้งแต่เดือน พ.ค.-พ.ย.65 พบว่า การเกิดเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องลดลง โดยเดือน พ.ค.65 เกิดเหตุขัดข้อง 28 ครั้ง, เดือน มิ.ย. 19 ครั้ง, เดือน ก.ค. 17 ครั้ง, เดือน ส.ค. 12 ครั้ง, เดือน ก.ย. 20 ครั้ง, เดือน ต.ค. 7 ครั้ง, เดือน พ.ย. 3 ครั้ง  และเดือน ธ.ค. กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีก 6 ครั้ง ทั้งนี้ตั้งแต่เดือน ส.ค.-ธ.ค.65 พบว่า รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ไม่เกิดเหตุขัดข้องเลย

ส่วนรถไฟฟ้าในระบบอื่นๆ ยังมีเกิดเหตุขัดข้องอยู่ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เกิดเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องบ่อยครั้ง ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารค่อนข้างมาก และจากการเก็บข้อมูลเฉพาะรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ธ.ค.65 พบว่า เกิดเหตุขัดข้องรวม 29 ครั้ง แบ่งเป็น เดือน มิ.ย. 4 ครั้ง, เดือน ก.ค. 6 ครั้ง, เดือน ส.ค. 4 ครั้ง, เดือน ก.ย. 9 ครั้ง, เดือน ต.ค. 3 ครั้ง, เดือน พ.ย. 2 ครั้ง และเดือน ธ.ค. 1 ครั้ง อย่างไรก็ตามนอกจากจะเกิดขัดข้องในระบบรถไฟฟ้าแล้ว ยังได้รับการร้องเรียนว่า อากาศภายในขบวนรถค่อนข้างร้อนมากด้วย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เบื้องต้นทราบว่าขณะนี้ ขร. ได้ทำหนังสือกำชับไปยังบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด(AERA1)  ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ภายใต้การกำกับดูแลของ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท จำกัด(รฟฟท.) แล้ว เพื่อให้เร่งแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึงเรื่องระบบปรับอากาศภายในขบวนรถ ซึ่งในส่วนของระบบปรับอากาศที่ไม่เย็นนั้น ได้ให้บริษัทฯ ดำเนินการดังนี้ 1.ทดสอบปรับปริมาณลมจ่ายให้มากยิ่งขึ้น 2.ให้ซ่อมบำรุงระบบทำความเย็นตามวาระที่ผู้ผลิตระบบทำความเย็นกำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งตรวจสอบระบบสารทำความเย็น และความสมบูรณ์ของคอมเพรสเซอร์ หากต้องซ่อมบำรุงวาระหนักของระบบดังกล่าวให้จัดทำแผนให้ชัดเจนอย่างเร่งด่วน 

และ 3.ตรวจสอบภาระการทำความเย็นสูงสุดของการให้บริการ และตรวจสอบขนาดของระบบทำความเย็นให้สอดคล้องกับภาระทำความเย็นสูงสุดในการให้บริการ ทั้งนี้เสนอให้พิจารณาเปลี่ยนขนาดเครื่องทำความเย็นด้วย โดยปัญหานี้ต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย.66 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ปี 66 ขณะเดียวกันยังกำชับให้เร่งเพิ่มตู้ขบวนโดยสาร รองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันมีผู้โดยสาร โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวนมาก ซึ่งทราบว่าขณะนี้บริษัทฯ ทยอยนำรถไฟฟ้าขบวนด่วน (express) ไปปรับปรุงให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นแล้ว จากเดิมรถไฟด่วน 1 ขบวน มีตู้โดยสาร 3 ตู้ และตู้สัมภาระ 1 ตู้ ปรับเป็นตู้โดยสาร 4 ตู้

ในช่วงระหว่างปรับปรุง จะทำให้มีขบวนรถไฟฟ้าให้บริการ 8 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน ส่งผลให้ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารหนาแน่น ทั้งนี้บริษัทฯ แจ้งว่าจะทยอยปรับปรุงครั้งละ 1 ขบวน และนำกลับมาใช้จนครบทุกขบวนก่อนเทศกาลสงกรานต์ ปี 66 ซึ่งจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น และไม่กระทบผู้ใช้บริการมากเกินไป.