สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซียแถลงว่า ตั้งแต่วันอังคารที่ 24 ส.ค.เป็นต้นไป ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ทางศาสนาในบางพื้นที่รวมถึงในกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซีย จะกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง เพราะตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เริ่มลดลง โดยตัวเลขตั้งแต่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมาพบว่า ลดลงไป 78% นอกจากนั้นผู้ป่วยรักษาหายก็ยังเพิ่มขึ้นสูงกว่าการติดเชื้อด้วย นี่เป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่าสิ่งต่างๆ เริ่มจะดีขึ้นแล้ว รัฐบาลจะพิจารณาปรับเปลี่ยนมาตรการบางอย่างได้ อย่างไรก็ตาม การให้บริการในร้านอาหารและสถานที่ทางศาสนานั้นจะให้บริการได้เพียง 25% เท่านั้น และห้างสรรพสินค้า 50%


นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อินโดนีเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่วันละไม่ถึง 10,000 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ไม่ถึงวันละ 1,000 ศพ เป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือน ตัวเลขการติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงในกรุงจาการ์ตาและบางพื้นที่ของเกาะชวา ซึ่งพบการระบาดของสายพันธุ์เดลตา รวมถึงในบางส่วนของเกาะสุมาตรา กาลิมันตัน สุลาเวสี และปาปัว

ขณะเดียวกัน นายลูฮุต ปันด์เจียตัน รัฐมนตรีอาวุโสของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียจะประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์หรือสองสัปดาห์และพิจารณาผ่อนปรนมาตรการตามลำดับขั้น ส่วนระบบการควบคุมการเคลื่อนไหวทางสังคมที่เรียกส่า PPKM จะยังคงทำงานต่อไปตราบเท่าที่ยังคงมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกับการควบคุมการแพร่ระบาดบนเกาะบาหลียังคงดำเนินต่อไป แต่อาจจะเริ่มผ่อนคลายได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

ก่อนหน้านี้ รองผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา แถลงว่า จาการ์ตาบรรลุเป้าหมายภูมิคุ้มกันหมู่ได้แล้ว เพราะประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว แต่ทั่วประเทศพบว่ามีเพียง 11% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็ม นับตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

เครดิตภาพ REUTERS