ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 ได้มีการนำส่งรถจักร QSY (อุลตร้าแมน) 15 คันสุดท้าย ซึ่งครบตามจำนวนที่ รฟท. ได้มีการจัดซื้อจัดจ้างรถจักร ขนาดน้ำหนักกดเพลง 16 ตัน/เพลา (U16) จำนวน 50 คัน เพื่อมาให้บริการในขบวนรถไฟโดยสาร รถไฟขนสินค้า และมาทดแทนรถจักรเก่า ซึ่งมีอายุมากกว่า 40 ปี สำหรับรถจักร QSY รองรับการให้บริการบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พร้อมกับระบบอาณัติสัญญาณ ETCS Level 1 onboard โดยหลังจากนี้จะมีการทดสอบในด้านต่างๆ เพื่อทำการตรวจรับมอบรถจักรเพื่อใช้งานต่อไป

สำหรับรถจักรชุดใหม่นี้ ชื่อเป็นทางการ คือ QSY แต่หลายๆ คนรู้จักในชื่ออุลตร้าแมน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการตรวจรับ และนำไปทดสอบ เพื่อให้บริการแล้ว 35 ขบวน ทั้งนี้สเปคของรถจักร QSY เป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้า (มีเครื่องยนต์ ปั่นไฟ ขับมอเตอร์) ระบบส่งกำลัง AC-DC-AC รูปแบบแคร่รถจักร Co-Co (เป็นรูปแบบ 6 เพลา ชุดละ 3 เพลา) ตำแหน่งพนักงานขับรถ (พขร.) อยู่ทางด้านขวาของตัวรถ สามารถขับในสภาวะสูงสุดของเส้นทางรถไฟได้ เช่น ความชันสูงสุด 25/mill, ความสูงสูงสุด 650 จากระดับน้ำทะเล และสามารถวิ่งบนเส้นทางมาตรฐานของการรถไฟได้ความเร็วสูงสุดของรถไฟ ไม่น้อยกว่า 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

โดยแบ่งมาตรการการทดสอบเป็น 3 รูปแบบ คือ รถไฟโดยสาร ความเร็วไม่น้อยกว่า 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ที่น้ำหนักโหลด 550 ตัน, ความเร็วไม่น้อยกว่า 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ที่น้ำหนักโหลด 1000 ตัน ขณะที่รถไฟสินค้าความเร็วไม่น้อยกว่า 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง ที่น้ำหนักโหลด 2100 ตัน โดยทั้งหมดต้อง สามารถวิ่งบนทางเขาได้ความชันสูงสุด 25/mill, รัศมีโค้ง 180 เมตร และความสูงสูงสุด 650 จากระดับน้ำทะเล ที่น้ำหนักโหลด 650 ตัน

อย่างไรก็ตาม หัวรถจักร ยังมีกล้องบันทึกภาพ ด้านหน้า, ด้านหลัง และมุมขอพ่วง พร้อมกับบันทึกภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัย ขณะที่ถังน้ำมัน รองรับได้อย่างน้อย 4,500 ลิตร และขอพ่วงรถจักรเป็นรูปแบบ มาตรฐาน AAR เป็นขอพ่วงอัตโนมัติ.