เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Ilada Temprom” โพสต์คลิปพระวัดแห่งหนึ่ง ยืนด่าพระอีกรูปหนึ่งด้วยถ้อยคำหยาบคายขณะยืนบิณฑบาต พร้อมทั้งระบุข้อความว่า “คุณพระคุณเจ้า การทำบุญมันก็เเล้วที่ผู้มีจิตศรัทธาสิคะ เขาจะใส่บาตรองค์ไหนก็ขึ้นอยู่ที่ว่า เขารักและศรัทธาในพระพุทธศาสนา และในพระรูปนั้น เกิดมาไม่เคยเจอ นี่พ่อหลวงบอกไม่เชื่อมาดูด้วยตัวเอง ไม่ได้ประจานแต่อยากให้ทุกคนเห็น เมืองตรังมีพระด่า ยม. และใช้คำไม่สุภาพ เพียงเพราะ มีพระอีกองค์มายืนบาตรที่เดียวกัน พระอีกองค์เขายืนตรงนี้มาก่อนเป็น 3-4 ปีแล้ว แต่หยุดมายืนไปเพราะไม่ค่อยสบายและไม่มีเวลา พอกลับมายืนใหม่ถูกพระที่มายืนเเทนใหม่ด่า มันสมควรแล้วไหมคะ ตาหลวง” ซึ่งภายหลังจากมีการโพสต์ออกไปแล้ว ต่างมีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างล้นหลามถึงความไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ตรัง ได้ติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊ก ทราบว่าคือ น.ส.ไอลดา เต็มพร้อม หรือบี อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวของพระพัน ฉันทโก หรือหลวงศักดิ์ อายุ 62 ปี พระลูกวัดวัดคลองลำเลียง พระที่ถูกด่าที่ปรากฏอยู่ทางด้านขวามือในคลิป โดย น.ส.ไอลดา ได้นำไปชี้จุดเกิดเหตุอยู่หน้า รพ.ตรัง (เขตเทศบาลนครตรัง) พร้อมกล่าวว่า ช่วงเช้าจะมีพระยืนอยู่ 2 รูป ซึ่งรูปที่เป็นพ่อตนมายืนก่อน โดยต่างยืนกันคนละฝั่ง แต่ต่อมาพระพ่อตนไม่สบาย ไม่ได้มายืนบาตรตรงนี้ประมาณ 1 ปีกว่าๆ แล้ว ทำให้พระรูปดังกล่าว ซึ่งเป็นพระที่ด่ามายืนแทนที่

น.ส.ไอลดา กล่าวอีกว่า ที่พ่อเพิ่งกลับมายืนได้ 2 วัน คือเมื่อวานนี้ และวันนี้ และตอนที่เกิดเหตุตนยืนอยู่ด้วย พระรูปนั้นได้มายืนด่าพ่อตน โดยด่าถึงบุพการี และถ้อยคำหยาบคาย กล่าวหาว่าไม่มีบัตรพระบ้าง อะไรบ้าง รวมทั้งด่าเสียๆ หายๆ เวลาประมาณ 2-3 นาที แต่ตนได้ถ่ายคลิปไว้ได้เพียงแค่นั้น สาเหตุตนคิดว่าเพราะพระรูปดังกล่าวไม่พอใจในเรื่องของรายได้ ส่วนใหญ่แล้วคนที่มาใส่บาตรก็จะใส่ปัจจัยมาให้ด้วย ซึ่งอาจจะทำให้รายได้ของพระรูปนั้นลดลงไป หากพูดง่ายตามประสาชาวบ้านก็คือขัดผลประโยชน์กัน และยืนยันว่า ทั้งคู่ไม่เคยมีปัญหากันมาก่อน

ที่ตนโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เพราะรู้สึกแย่ คนที่อยู่ในผ้าเหลือง สำหรับเราชาวพุทธ คนที่จะมาใส่บาตรเขาไม่ได้ศรัทธาในตัวพระ แต่ศรัทธาในศาสนา และใครจะใส่บาตรคนไหน อยากจะไปวัดไหน ก็เป็นสิทธิของเขา ไม่สามารถไปบังคับใครได้ ซึ่งเหตุการณ์นี้ดูแล้วไม่เหมาะสม ไม่น่าจะอยู่ในผ้าเหลือง เพราะคนในผ้าเหลืองต้องสำรวม ซึ่งการโพสต์ไม่ได้อยากได้ยอดแชร์ ยอดไลน์ และที่ทราบมาคือเมื่อวานนี้ พระรูปดังกล่าวก็ได้ด่าพ่อตนแล้วด้วย

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับพระยรรยง รัตนมงคลศักดิ์ หรือหลวงกุ๊ก อายุ 52 ปี พระลูกวัดควนขัน บวชประมาณ 10 พรรษา ซึ่งเป็นพระที่ปรากฏในคลิปทางด้านซ้ายมือที่เป็นคนด่า เบื้องต้นกล่าวว่า อาตมาไม่เคยรู้จักกับพระรูปดังกล่าวมาก่อน แต่เคยได้ยินข่าวคราวมาบ้าง เมื่อก่อนยืนบิณฑบาตอยู่หน้า รพ.ตรัง แต่หายไปประมาณ 4-5 เดือนแล้ว ก่อนกลับมายืนใหม่ ซึ่งอาตมาก็ได้ยืนบิณฑบาตอยู่หน้า รพ.ตรัง ได้ประมาณ 2 เดือน พอพระรูปดังกล่าว กลับมาครั้งนี้ก็มายืนดักหน้าอาตมาเลย และชอบเดินไปเดินมา ซึ่งเมื่อญาติโยมเดินออกมาจาก รพ.ตรัง ก็จะมาใส่ให้พระรูปดังกล่าว เนื่องจากยืนอยู่ตรงกับทางม้าลาย ถ้าหากแกยืนอยู่ที่แก อาตมายืนที่อาตมา ก็จะไม่มีปัญหา แต่นี่แกกลับเดินไปมาตัดหน้าดักญาติโยม ซึ่งตอนแรกอาตมาก็พูดดีๆ แล้วว่าอย่าเดินไปเดินมา แต่แกก็ไม่ฟัง อาตมาก็ได้ถามว่า เมื่อก่อนเคยโดนจับสึกมาก่อน เพราะแกไปลวนลามลูกศิษย์ซึ่งเป็นหญิงสาว จนแกเคยโดนแฟนของหญิงสาวรายนั้นมาทำร้าย จนมีการสึกออกจากผ้าเหลือง ซึ่งก็อยากเรียกร้องให้ทางเจ้าคณะอำเภอเข้ามาตรวจสอบด้วยว่าเป็นพระจริง มีใบสุทธิหรือไหม ยอมรับว่าโมโห และยืนยันว่าไม่เคยมีปัญหากันมาก่อน ยอมรับว่าไม่เหมาะสม แต่พูดดีๆ กันแล้วกลับไม่ฟัง

พระมหานุกูล นารโท เจ้าอาวาสวัดควนขัน กล่าวว่า ได้เห็นคลิปแล้ว เห็นว่าหลวงกุ๊ก ใช้วาจาคำหยาบไป ก็ได้เรียกพระกุ๊กมาตักเตือนเรื่องการใช้คำหยาบแล้ว เพราะไม่เหมาะสม ต่อไปก็จะต้องให้ใช้วาจาที่สุภาพ เพราะการเป็นพระจะต้องใช้วาจาที่สมณะ เป็นพระต้องมีวินัยของพระ เป็นสมณสารูป ในทางพระการกระทำแบบนี้มีความผิดทางปาจิตตีย์ 1 ใน 92 ข้อ อยู่ในหมวดคำพูดคือวิวาทวรรค แต่โทษไม่รุนแรงเท่าไร โทษขั้นแรกสุดคือการว่ากล่าวตักเตือน