เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอานนท์ กิ่งเกาะยาว ไกด์หนุ่มแห่งเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง สามารถบันทึกภาพฝูงโลมาปากขวด 3-4 ตัว ความยาวประมาณ 2 เมตร กำลังว่ายน้ำเข้ามาใกล้เรือและกระโดดโชว์ตัวอย่างสวยงามต่อหน้านักท่องเที่ยว ขณะที่ไกด์กำลังพานักท่องเที่ยวล่องเรือตกหมึกอยู่บริเวณหน้าเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนไม่เคยพบเห็นโลมาที่ว่ายน้ำเข้ามาใกล้เรือจนเห็นตัวเป็นๆ ได้อย่างชัดเจนขนาดนี้

นอกจากโลมาฝูงนี้จะไม่ตื่นคนแล้ว ยังพลิกตัวโชว์ท้องและเข้ามาใกล้เรือหลายครั้ง ทำเอานักท่องเที่ยวตะลึงและเพลิดเพลินกับความสวยงามของโลมา จนลืมบันทึกภาพเอาไว้ ซึ่งที่เกาะลิบงนอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของพะยูนแล้ว ยังมีโลมาอยู่หลายสิบตัวที่หากินอยู่รอบเกาะ ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสพบเห็นได้บ่อยมาก แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะไกล ๆ แต่ครั้งนี้ฝูงโลมาเข้ามาถึงใต้ท้องเรือ และพากันดำผุดดำว่ายอย่างสนุกสนาน เหมือนจะรู้ว่ามนุษย์ไม่มีอันตรายสามารถเข้าใกล้ได้จึงว่ายน้ำเล่นตามธรรมชาติ และว่ายน้ำเข้าใกล้เรืออย่างสวยงามท่ามกลางน้ำทะเลที่ใสสะอาดจนมองเห็นโลมาได้อย่างชัดเจน

ด้าน นายสหัสวรรษ จงราบ อายุ 23 ปี คนขับเรือนำเที่ยว กล่าวว่า ตนเจอโลมาบ่อย เจอทีฝูงหนึ่งประมาณ 4-10 กว่าตัว ซึ่งบางฝูงที่คุ้นชินกับเรือก็จะเข้ามาใกล้เรือ แต่บางฝูงที่ไม่คุ้นกับคนก็จะหนีออกไปไกล ๆ

ขณะที่ นายอาบูซาตร์ เจะเตะ อายุ 20 ปี นักท่องเที่ยวจาก จ.นราธิวาส กล่าวว่า ตนมาเที่ยวเกาะลิบงรอบนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว เพราะติดใจมาหลายรอบจนมีคนถามว่ามีเมียที่นี่หรือเปล่า แต่จริง ๆ แล้วไม่มี ติดใจเพราะธรรมชาติที่นี่อุดมสมบูรณ์มาก ๆ ซึ่งตนเจอโลมาหลายครั้ง แต่อยู่ไกล ๆ แต่ครั้งนี้เจอใกล้มาก จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะลิบงเพราะธรรมชาติที่นี่สวยงามและอุดมสมบูรณ์มาก ยิ่งถ้ามากับคนนำทางที่ดีก็ยิ่งติดใจ.