เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ มีบันทึกข้อความด่วนที่สุด 001(จตช.)/280 ลงวันที่ 24 ส.ค. เรียน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรื่อง ขอให้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน หลัง ผบ.ตร.มอบหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ถูกร้องเรียนว่าได้ทำร้ายร่างกายโดยการทรมาน นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อเรียกเงิน จำนวน 2 ล้านบาท จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต และอ้างเหตุว่าผู้ต้องหาเสพยาเกินขนาด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2564 และต่อมา ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ มีหนังสือ ภ.จว.นครสวรรค์ได้แจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีอาญากับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ โดยกล่าวหาว่าร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ระบุพฤติการณ์ตามคลิปวิดีโอที่ปรากฏตามสื่อโซเชียลต่างๆ

กรณีดังกล่าว ถือว่า พ.ต.อ.ธิติสรรค์ มีพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นข้าราชการตำรวจต้องหาว่ากระทำความผิดคดีอาญา และมีพฤติการณ์อันเป็นความร้ายแรง สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของ ตร. โดยเป็นผู้รักษากฎหมาย แต่กลับกระทำตนละเมิดกฎหมายโดยใช้อำนาจหน้าที่ราชการ ถ้าคงอยู่ในหน้าที่ราชการต่อไป จะเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนพิจารณา หรือจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น โดยที่การสอบสวนพิจารณาทางวินัยและอาญาอาจมีความสลับชับซ้อน และการพิจารณาอาจไม่เสร็จสิ้นโดยเร็ว จึงเห็นควรมีคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ออกจากราชการไว้ก่อน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 86, 95 และตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสั่งพักราชการ และการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547ข้อ 3 (28) ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง พล.ต.อ.วิสนุ มีบันทึกข้อความประกอบความเห็นดังกล่าวเสนอ ผบ.ตร.เมื่อคืนนี้ ทางผบ.ตร.ได้มีหนังสือคำสั่งให้ ผกก.โจ้ ออกจากราชการไว้ก่อนทันที พร้อมสั่งการให้เร่งรัดติดตามตัวมาดำเนินคดีท่ามกลางกระแสข่าวว่า ผกก.โจ้ ได้เดินทางหลบไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว 

อย่างไรก็ดีในช่วงเช้าวันนี้ (25 ส.ค.) พล.ต.อ.วิสนุ จะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์เพื่อลงไปติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าวเนื่องจากยังมีนายตำรวจที่เกี่ยวข้องอีกมากกว่า 10 นาย คาดว่าจะมีความชัดเจนทั้งคดีอาญาและวินัยในวันนี้