เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 ส.ค. ที่ ลานอเนกประสงค์ด้านข้างรัฐสภา แยกเกียกกาย กลุ่มทะลุฟ้าได้นัดหมายจัดกิจกรรม ‘อภิปรายนอกสภา 25 สิงหา ไล่ล่าทรราช’ โดยมีมวลชนทยอยเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับบรรยากาศภาพรวมกิจกรรมมีการนำฉากรูปเปลวเพลิงและพานรัฐธรรมนูญเป็นเงาดำ พร้อมกับนำเก้าอี้พลาสติกสีขาว ติดกระดาษชื่อพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา ตั้งเรียงกันคล้ายกับที่นั่งในสภา ประหนึ่งเป็นการจำลองสถานที่ภายในห้องประชุมของสภา ขณะที่บริเวณรอบๆ มีการนำไวนิลขนาดใหญ่ระบุข้อความเกี่ยวกับการเสียดสีทางการเมือง มาติดไว้โดยรอบพื้นที่ ก่อนจะมีตัวแทนแกนนำต่างๆ สลับผลัดเปลี่ยนขึ้นมากล่าวปราศรัยให้แก่ผู้ร่วมกิจกรรมได้รับฟัง

โดยนายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ ทะลุฟ้า หนึ่งในแกนนำ กล่าวเปิดกิจกรรมพร้อมระบุว่า ขณะนี้มีตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือในสภาเพื่อเรียกร้องให้กลับมาทำหน้าที่รับใช้ประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเวลาประมาณ 16.30 น. นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท ได้เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมรับฟังการปราศรัยของแกนนำ ก่อนจะเลือกที่นั่งติดกับนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี ที่มาร่วมกิจกรรมปราศรัยในวันนี้ด้วยเช่นกัน

จากนั้นเวลา 16.45 น. นายชินวัตร ได้ขึ้นโพเดียมกล่าวปราศรัยว่า วันนี้มีข่าวตร.ทำให้ประชาชนเสียชีวิต คลิปมี หลักฐานพร้อม ทำไมไม่จับ เพิ่งมาออกหมายจับทีหลัง ถ้าจับไม่ได้ ต่อไปนี้ประชาชนอาจไม่เป็นมิตรกับตำรวจอีกต่อไป จับได้แต่ลูกน้อง เจ้านายจับไม่ได้ ต่างจากกรณีนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองกลับถูกรวบตัวเร็วมาก

นายชินวัตร ยังบอกอีกว่า การมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ก็เพราะหวังอยากได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ต้องการฉบับที่คนไม่เข้าใจโลกมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โลกไปถึงไหนแล้ว ไปเอาคนสูงวัยเข้าสภา ขอให้เป็นหน้าที่คนรุ่นใหม่แก้ปัญหา.