เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายบริสุทธิ์ นวะมะวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านโคกหม้อ ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ว่า มีครอบครัวเด็กนักเรียนยากจน หลังจากมารดาทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ ส่วนพ่อของเด็กหลังจากภรรยาทิ้งไปก็ป่วยหนัก เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้ขาดเสาหลักของครอบครัว ส่วนเด็กจำนวน 5 ชีวิต ต้องอยู่ในความอุปการะของคุณย่าชราวัย 87 ปี จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมกับผู้อำนวยการโรงเรียน

โดยบ้านของครอบครัวเด็กดังกล่าว อยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน ซึ่งพบว่าสภาพบ้านชั้นเดียว ล้อมด้วยสังกะสี แทบจะไม่สามารถกันแดดและฝนได้ การเป็นอยู่กันอย่างยากลำบาก ส่วนไฟฟ้าเพิ่งโดนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าถอดมิเตอร์ไป เนื่องจากค้างค่าไฟไว้นานหลายเดือน จำนวน 1,000 กว่าบาท ปัจจุบันอาศัยด้วยการต่อไฟฟ้าจากบ้านของญาติมาใช้ชั่วคราวไปก่อน

นายบริสุทธิ์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้ทราบข่าวจากคุณครูประจำชั้นว่า มีเด็กนักเรียนจำนวน 3 คน ประกอบด้วย ชั้น ป.4 ป.2 และ อนุบาล 3 ขาดเรียนไป 2-3 วัน จึงชวนคุณครูประจำชั้นมาเยี่ยมบ้านเด็ก พอมาถึงจึงทราบว่า พ่อของเด็กๆ นั้นป่วยหนัก ทำให้ลูกชายคนโต อยู่ชั้น ป.4 ต้องไปเฝ้าพ่อที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 2 คน จึงต้องขาดเรียนไปด้วย เนื่องจากไม่มีคนดูแลเรื่องไปโรงเรียน เพราะมารดาได้ทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ โดยทิ้งลูกทั้ง 5 คน ประกอบด้วย 10 ขวบ 8 ขวบ 6 ขวบ 2 ขวบ และ 7 เดือน ไว้ให้สามีและย่าเลี้ยงดู

นายบริสุทธิ์ เล่าต่อว่า ส่วนเด็กๆ ตอนนี้อยู่ในความดูแลของคุณย่า คือ นางทองอ่อน ทองสุขดี อายุ 87 ปี โดยมีพี่น้องบ้านข้างเคียงคอยแวะเวียนมาดูแลเป็นครั้งคราว ปัจจุบันได้มีญาติของแม่เด็ก นำเด็กวัย 7 เดือน รับไปอุปการะแล้ว ยังเหลืออีก 4 คน ซึ่งได้เข้าโรงเรียนแล้ว 3 คน และยังเหลืออีก 1 คน ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จากนั้นเพียงไม่กี่วัน พ่อของเด็กก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาล จึงทำให้เด็กๆ มีความยากลำบากยิ่งขึ้น ทางโรงเรียนได้ช่วยทางครอบครัวจัดงานศพ ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางครูที่โรงเรียนจึงนำอาหารและขนมมาให้ ส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ก็นำข้าวสารมาให้ 1 กระสอบ ไว้หุงกินด้วย

นายบริสุทธิ์ เล่าต่ออีกว่า สำหรับสภาพบ้านก่อนหน้านี้ทรุดโทรมมาก หลังคารั่ว ฝาบ้านจะใช้แผ่นป้ายไวนิลเก่าที่ไปเก็บมาจากกองขยะ เอามาบังแดด บังฝน หลังจากนั้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลโคกหม้อ ทราบเรื่องจึงได้จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งมาช่วยเหลือ เปลี่ยนหลังคาและประตูหน้าบ้านให้ใหม่ ส่วนห้องน้ำก็เอาสิ่งก่อสร้างที่เหลือมาสร้างไว้ชั่วคราวให้มิดชิดมากยิ่งขึ้น แต่นับว่าไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร

“ครอบนี้ครัวน่าสงสารมาก เนื่องจากขาดทั้งพ่อและแม่ โดยมีผู้สูงอายุวัย 87 ปี เป็นผู้อุปการะดูแล เดินไปไหนมาไหนก็ไม่ค่อยไหวแล้ว สำหรับข้าวปลาอาหาร ปัจจุบันมีเพื่อนบ้าน และญาติต้องคอยเอามาแบ่งปัน เป็นอาหารง่ายๆ ประกอบด้วย ผัก ไข่ ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จึงอยากจะขอความช่วยเหลือผู้ใจบุญในเรื่องของทุนการศึกษาสำหรับเด็กๆ ทั้ง 4 คน ซึ่งถึงแม้ว่าจะเรียนฟรีอยู่แล้ว แต่เนื่องจากยังขาดทั้งเรื่องอุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน และการกินอยู่ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงสภาพที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะและมีความมั่นคงปลอดภัยต่อเด็กๆ” ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าว

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาทัพทัน เลขที่ 020214260548 ชื่อบัญชี ด.ช.ศุภากร ทองสุขดี ซึ่งเป็นบัญชีที่เปิดรับทุนการศึกษา จากมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ ปีการศึกษาละ 3,500 บาท ต่อเนื่องไปจนถึงระดับปริญญาตรี โดยมีคณะครูเป็นผู้ดูแลบัญชี และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ นายบริสุทธิ์ นวะมะวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านโคกหม้อ เบอร์โทร 09-8750-0012