สำนักข่าวระดับโลก นำโดยเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี ตลอดจนวอยซ์ ออฟ อเมริกา หรือวีโอเอ ยังคงเกาะติดคดีซึ่งสังคมไทยให้ความสนใจมากที่สุด ณ เวลานี้ ซึ่งมาจากคลิปที่ตำรวจไทย 7 นาย ในจังหวัดนครสวรรค์ ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะของผู้ต้องหาคดียาเสพติด และร่วมกันทำร้ายร่างกายอีกฝ่าย ระหว่างอยู่ภายในห้องสอบสวน ส่งผลให้ผู้ต้องหาขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุด โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้ แต่คลิปความยาวประมาณ 10 นาทีเพิ่งได้รับการเผยแพร่
ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศนำเสนอคำกล่าวของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระหว่างการแถลงยืนยันจับกุม พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผู้กำกับ สภ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งเป็นผู้ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะของผู้ต้องหา และเป็นผู้บังคับบัญชาของตำรวจที่เหลืออีก 6 นายในคลิป ขออภัยอย่างสูงสุดต่อสังคมไทย และยืนยันว่าจะไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิด โดยให้คำมั่นว่า แม้ผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน และองค์กรตำรวจจะอยู่ไม่ได้ หากปราศจากความเชื่อมั่นของประชาชน
อย่างไรก็ตาม นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชน "ฮิวแมน ไรท์ส วอท์ช" ประจำภูมิภาคเอเชีย ให้ความเห็นว่า หากตำรวจไทยต้องการเรียกคืนความเชื่อมั่นจากประชาชน "การสอบสวนและกระบวนการไต่สวนที่โปร่งใสอย่างแท้จริงเท่านั้น" ที่รวมถึงควรมีคณะทำงานอิสระจากภายนอกด้วย ต้องให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชน เพื่อให้สังคม "ยังมีความหวังต่อกระบวนการยุติธรรมได้ต่อไป"
ขณะที่วีโอเอนิวส์รายงานเพิ่มเติมว่า กรณีของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ซึ่งสื่อไทยเรียกกันว่า "ผู้กำกับโจ้" หรือ "โจ้ เฟอร์รารี่" จากผลการตรวจสอบคฤหาสน์ย่านชานกรุงเทพมหานครของตำรวจนายนี้ พบรถยนต์หรู 30 คัน มีมูลค่ารวมกันหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ สวนทางกับเงินเดือนในตำแหน่งของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1,300 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 42,497 บาท ) ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของตำรวจไทย "ตกต่ำถึงขีดสุด" 
ทั้งนี้ทั้งนั้น กรณีอื้อฉาวของตำรวจไทย ที่หลายฝ่ายให้นิยามว่า "อำนาจที่ตรวจสอบไม่ได้" เกิดขึ้นมานานตั้งแต่ก่อนการรัฐประหารเมื่อปี 2557 โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 รัฐบาลไทยในยุคของนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ใช้นโยบาย "สงครามยาเสพติด" มีผู้เสียชีวิต "อย่างเป็นทางการ" จากกระบวนการนี้อย่างน้อย 2,819 ราย แต่หน่วยงานสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศเชื่อว่า ผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นผลจาก "การใช้อำนาจเกินขอบเขต" ของตำรวจ.

เครดิตภาพ : AP