สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่านพ.เจิ้ง จงเหว่ย หัวหน้าคณะทำงานด้านการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ในกรุงปักกิ่ง แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่ากำลังมีการพิจารณาข้อเสนอฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สาม เพื่อเป็นบูสเตอร์ หรือกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชน โดยจะเริ่มจากกลุ่มเสี่ยงสูงก่อน คือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคที่มีผลต่อภูมิคุ้มกัน และบุคคลซึ่งประกอบอาชีพที่ต้องพบปะกับผู้คนจำนวนมาก เช่น พนักงานสายการบิน และเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ
เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า การฉีดเข็มที่สามควรเกิดขึ้นประมาณ 6 เดือน หลังบุคคลนั้นได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มที่สามให้แก่ประชาชนทั่วไปยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา อย่างไรก็ตาม นพ.เจิ้งยังไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน เกี่ยวกับกำหนดการฉีดบูสเตอร์ให้แก่ผู้ที่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง
ขณะเดียวกัน เอ็นเอชซีเผยแพร่สถิติการฉีดวัคซีนในจีน นับตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่ามีผู้ได้รับวัคซีนครบแล้วประมาณ 889.4 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศราว 1,400 ล้านคน และจีนใช้งานวัคซีนไปแล้วมากกว่า 2,000 ล้านโด๊ส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES