ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง กลุ่มเยาวชนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ และคณะครู ได้ร่วมกันต้อนรับ คณะกรรมการกลั่นกรองผลงาน สถาบันลูกโลกสีเขียว ภาคใต้ ที่เข้าเยี่ยมชมกิจกรรมโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ ทุกคนตระหนักถึงปัญหาของขยะที่มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นอันตรายกับตนเอง และครอบครัวอย่างคาดไม่ถึง จึงรวมพลังปลูกจิตสำนึกลดขยะในโรงเรียนและชุมชน เพื่อมุ่งสู่สังคมสะอาดแบบยั่งยืน

โดยเยาวชนเด็กเขานิเวศน์ ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพงานด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกมาเป็นที่ประจักษ์ ทั้งงานเครือข่ายกิจกรรมธนาคารขยะที่น่าสนใจ จากแนวคิดของการจัดตั้งกลุ่มเยาวชนเขานิเวศน์ ที่มีสมาชิกทั้งหมด 30 คน เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนจากนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 658 คน เป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้นเพื่อรวมพลังปลูกจิตสำนึกลดขยะในโรงเรียนและชุมชน มุ่งสู่สังคมสะอาดแบบยั่งยืน มีการดำเนินงาน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการ 2 โครงการ คือ โครงการโรงเรียนปลอดขยะ และโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น มีกิจกรรมย่อย 9 กิจกรรม คือ 1.กิจกรรมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน 2.กิจกรรมคัดแยกสร้างมูลค่า 3.กิจกรรมรีไซเคิลเพื่อการเรียนรู้ 4.กิจกรรมธนาคารขยะ 5.กิจกรรมการบูรณาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 6.กิจกรรมธนาคารโรงเรียน 7.กิจกรรมปลูกผัก/เลี้ยงสัตว์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 8.กิจกรรมครอบครัวพอเพียง 9.กิจกรรมกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน จนสามารถขยายงานไปสู่ 6 โรงเรียนเครือข่ายปลอดขยะในชุมชนและทะเล ประกอบด้วย โรงเรียนชาติเฉลิม โรงเรียนบ้านเกาะพยาม โรงเรียนบ้านเกาะสินไห โรงเรียนบ้านเกาะช้าง โรงเรียนบ้านปากน้ำ โรงเรียนบ้านเกาะเหลา

นายเสรี จุ้ยพริก คณะกรรมการสถาบันลูกโลกสีเขียว กล่าวชื่นชมกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ ว่า ระบบการทำงานค่อนข้างเป็นระบบมีการฝึกเยาวชนผ่านฐานกิจกรรมต่างๆค่อนข้างหลากหลาย เยาวชนมีความรู้ความหลากหลาย และการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างกัน ตั้งแต่เด็กชั้นประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น จึงทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้กัน ที่สำคัญมีทั้งหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วมสนับสนุน เป็นการช่วยกระตุ้นให้กับทางโรงเรียนไปด้วย ทั้งเข้าใจบริบทของประเด็นเรื่องของเศรษฐกิจ, สิ่งแวดล้อม, งานพัฒนา และที่สำคัญยิ่งที่เยาวชนสามารถนำเสนอผลงานต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง ตลอดจนการเชื่อมโยงระหว่างโรงเรียนไปสู่ผู้ปกครองเด็ก ผ่านกิจกรรมของเด็กทำให้ผู้ปกครองได้รับองค์ความรู้ไปด้วย มีการขยายความร่วมมือไปสู่ภาคีภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน อันจะไปสู่แรงกระเพื่อม ขยายความรู้ไปสู่โรงเรียนอื่น ๆ และในโอกาสต่อไปจะมีการถอดองค์ความรู้ ว่าสามารถทำได้อย่างไร ถึงกระบวนการทำงาน และสิ่งที่น่าทึ่งสิ่งหนึ่งคือ เรื่องของขยะรีไซเคิล ที่ได้รับความร่วมมือจากภายนอกโรงเรียน ไม่ว่าในนามของบุคคล หรือในนามขององค์กร ที่สามารถนำขยะจากภายนอกมาสมทบกับภายในโรงเรียนถึงร้อยละ 50 ปัญหาคือ ไม่ใช่ขยะจะต้องเพิ่มมากขึ้น แต่ขยะกลับลดจำนวนน้อยลง แต่คนมีถนัดรู้มากขึ้น นี่คือหัวใจสำคัญ
