สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองไลป์ซิก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่า นายไซอิด ซาดัต วัย 49 ปี ถือสัญชาติอังกฤษกับอัฟกัน บอกว่าเขาอาจจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศอัฟกานิสถาน โทษฐานที่มาทำงานเช่นนี้คือเป็นคนขี่จักรยานส่งอาหารอยู่ที่เมืองไลป์ซิก ประเทศเยอรมนี แม้ว่าได้เคยทำงานอยู่ในคณะรัฐบาลชุดที่แล้วของอัฟกานิสถาน โดยอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีการสื่อสาร ก่อนที่จะลาออกในปี 2561 ซึ่งสำหรับเขาแล้ว งานก็คืองาน

นายซาดัต ซึ่งถือสองสัญชาติบอกว่า ไม่ได้รู้สึกผิดอะไรแต่อย่างใด ส่วนที่เขาลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดที่แล้ว เพราะความไม่ลงรอยกับคนในทำเนียบประธานาธิบดี และหวังว่านักการเมืองคนอื่นๆ คงจะเดินตามรอยเดียวกัน คือออกมาทำงานกับประชาชนดีกว่าหลบซ่อนตัว

การเปิดเผยเรื่องราวของนายซาดัต มีขึ้นในช่วงที่ความวุ่นวายเกิดขึ้นในประเทศอัฟกานิสถานของเขาเพราะกลุ่มตาลีบันกลับเข้ามายึดครองกรุงคาบูล ครอบครัวและเพื่อนๆ ของเขาก็อยากจะอพยพหนีเช่นเดียวกับชาวอัฟกันอีกหลายพันคนที่หวังว่าจะได้ขึ้นเครื่องบินเดินทางออกมา และสาเหตุที่ทหารอเมริกันจะถอนกำลังออกมาตามกำหนดเส้นตายสิ้นเดือน ส.ค.นี้ จึงทำให้มีชาวอัฟกันต้องการอพยพมาอยู่เยอรมนีเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงต้นปี ตัวเลขคนที่ต้องการอพยพเพิ่มมากถึง 130% ตามรายงานของสำนักงานผู้อพยพและย้ายถิ่นฐานของรัฐบาลเยอรมนี

Former Afghan Communication Minister Sayed Sadaat sits with his gear as he works for the food delivery service Lieferando in Leipzig, Germany, August 26, 2021. REUTERS/Hannibal Hanschke

แต่แม้ว่านายซาดัตจะถือสองสัญชาติ ซึ่งหมายความว่าเขาสามารถเลือกที่จะไปอยู่อังกฤษก็ได้ ซึ่งเขาเคยใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นส่วนใหญ่แล้ว แต่กลับเลือกที่จะมาตั้งหลักปักฐานอยู่ในเยอรมนีเมื่อปลายปีที่แล้ว เพราะนั่นคือโอกาสสุดท้ายของเขา หลังจากอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป เขาเลือกเยอรมนีเพราะคิดว่าน่าจะทำรายได้และอนาคตที่ดีกว่า ในการทำงานด้านสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับงานระยะยาว

แต่เมื่อพิจารณาจากภูมิหลังของเขาแล้ว เขากลับต้องต่อสู้ดิ้นรนในการหางานในประเทศเยอรมนี ที่ตรงกับประสบการณ์และความสามารถ ด้วยความรู้ระดับปริญญาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารโทรคมนาคม เขาหวังที่จะได้งานที่เกี่ยวข้องทางด้านนี้ แต่เขาไม่มีความรู้ด้านภาษาเยอรมันเลย โอกาสจึงน้อยลง ซึ่งเขาบอกว่าภาษาคือส่วนสำคัญที่สุด ทุกวันนี้เขาต้องไปเรียนเพิ่มเติมภาษาเยอรมัน วันละ 4 ชั่วโมงที่โรงเรียนสอนภาษา แล้วถึงมาทำงานกะกลางคืนในฐานะพนักงานส่งอาหารให้กับบริษัทไลเฟอรันโด โดยเพิ่งมาเริ่มทำงานช่วงหน้าร้อนปีนี้ สำหรับการขี่จักรยานช่วงแรกอาจขี่ยากหน่อยแต่เมื่อทำไปเรื่อยๆ ก็ได้เรียนรู้ยิ่งขึ้น

เครดิตภาพ REUTERS