สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า ปลาจำนวนมากตาย และลอยเต็มผิวน้ำของแม่น้ำดาร์ลิง ใกล้กับเมืองเมนินดี ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเอก คือ เมืองซิดนีย์ ไปทางตะวันตกประมาณ 1,000 กิโลเมตร

“ระดับออกซิเจนที่ละลายในน้ำ ยังคงเป็นปัญหาต่อสุขภาพของปลา” แผนกน้ำ สังกัดกรมการวางแผนและสิ่งแวดล้อม ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุในทวิตเตอร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “มันมีปลาตายเป็นจำนวนมาก ในแม่น้ำดาร์ลิง ระหว่างทะเลสาบเวเธอเรลล์ และเมืองเมนินดี”

ขณะที่ “ออสเตรเลียน บรอดแคสติง คอร์ปอเรชั่น” (เอบีซี) ซึ่งเป็นบริษัทกระจายเสียงของออสเตรเลีย รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า มีการพบปลาหลายแสนตัวตายในแม่น้ำ ซึ่งทางการส่งเจ้าหน้าที่ประมงของรัฐลงพื้นที่ เพื่อประเมินปัญหาดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ กรมการวางแผนและสิ่งแวดล้อมของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เตือนว่า ระดับออกซิเจนในแม่น้ำอาจลดลงอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ก่อนที่สภาพอากาศจะเย็นลงในสัปดาห์หน้า

อนึ่ง ออสเตรเลียเคยประสบกับเหตุการณ์เช่นนี้ในปี 2561-2562 เมื่อปลานับล้านตัวตายในพื้นที่เดียวกัน เนื่องจากปัญหาการไหลของน้ำ, คุณภาพน้ำที่ย่ำแย่ และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างกะทันหัน.

เครดิตภาพ : REUTERS