เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ร้านอาหารเปรโก้ ถนนเลียบชายหาด เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรค รวมทั้ง นายสนธยา คุณปลื้ม แกนนำ จ.ชลบุรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นายบรรลือ กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา ร่วมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการด้านธุรกิจการท่องเที่ยวใน จ.ชลบุรี

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราวันนี้มารับฟังปัญหา ยืนยันว่าข้อเสนอของผู้ประกอบการหลายข้อมีอยู่ในโครงสร้างของนโยบายพรรค พท. คือ สร้างโอกาส สร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน โดยเรื่องปากท้องมาเป็นอันดับ 1 ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวถือเป็นนโยบายหลัก โดยมุ่งที่ผลสัมฤทธิ์ของรายได้ให้เพิ่มเป็น 3 เท่า พรรค พท. มีนโยบาย “เพื่อไทยมหานคร” เพื่อเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานและนโยบายเขตธุรกิจใหม่ที่จะลดข้อจำกัดเรื่องด้านกฎหมาย ถือเป็นกุญแจที่มุ่งแก้ปัญหาเฉพาะให้กับภาคพื้นที่ที่มีข้อจำกัด โดยจะมีการนำร่องกรุงเทพฯ ขอนแก่น เชียงใหม่ และสงขลา โดยมีกฎหมายเฉพาะสำหรับเขตธุรกิจใหม่

ขณะที่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า พรรค พท. ถือว่าการท่องเที่ยวเป็นประตูเปิดรับเงินจากต่างประเทศเข้ามา เป็นประตูที่ทำให้เกิดรายได้เข้ามาเร็วที่สุด และกระจายได้พร้อมกัน ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้สะท้อนปัญหาหลายครั้ง แต่รัฐบาลไม่สนใจ หากพรรค พท. เป็นรัฐบาล จะเก็บภาษี 20% จากผลกำไรของธุรกิจ ภาษีดังกล่าวรัฐจะนำมาพัฒนาให้ธุรกิจเติบโต ทั้งผ่านการเจรจาระหว่างประเทศ ฟื้นความสัมพันธ์ต่าง ๆ โดยยึดเรื่องการท่องเที่ยวเป็นหลัก เช่น นโยบายเข้าประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่า ส่วนปัญหาการด้านการกระจายอำนาจ เป็นจุดหนึ่งที่พรรคมีนโยบายดังกล่าวรองรับไว้แล้ว พรรคทำแน่หากเป็นรัฐบาล เพื่อให้ภาคธุรกิจได้เดินหน้าสู่การท่องเที่ยวที่ดีขึ้น

ทางด้าน นายสนธยา กล่าวว่า สิ่งที่เรารับฟังในวันนี้จะนำไปเป็นนโยบายเพื่อให้เกิดไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อปรับใช้ในแต่ละพื้นที่ นโยบาย “เขตธุรกิจใหม่” (New Business Zone) หรือ “NBZ” NBZ ตนได้เสนอโซนตะวันออก 8 จังหวัดที่มี GDP สูงที่สุดของประเทศและกำหนดพื้นที่ให้เมืองพัทยา เป็นโมเดลในพื้นที่อื่นด้วย เขตธุรกิจใหม่ที่จะทำในเมืองพัทยาจะมีการจัดโซนนิ่งซึ่งผู้ประกอบการมีความพร้อมมากที่สุด.