เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.สดุดี หวังดี รอง สวป.สภ.ห้วยยอด จ.ตรัง รับแจ้งเหตุมีผู้สูญหายในฝายเก็บน้ำวังปริง หมู่ 1 บ้านควนไทร ต.ปากคม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมชุดนักประดาน้ำ มูลนิธิกุศลสถานตรัง เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างภักดีตรังและเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยพิทักษ์ชีพการกุศลสงเคราะห์ ที่เกิดเหตุเป็นฝายเก็บน้ำมีประตูกั้นน้ำระบายลงคลองน้ำพราย มีชาวบ้านมามุงดูเป็นจำนวนมาก ริมน้ำพบรถจักรยานสีเทาจอดอยู่ ตะกร้าหน้ารถมีรองเท้าแตะและถุงใส่หอยขม หรือหอยจุ๊บจำนวนหนึ่ง

ส่วนผู้สูญหายทราบชื่อต่อมาคือ นางถนอม สมาธิ อายุ 78 ปี ชาว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง มารดานายถนัด สมาธิ ส.อบต.ปากคม เจ้าหน้าที่กู้ภัย ชาวบ้านช่วยกันตามหาตั้งแต่ช่วงบ่าย (28 ส.ค.) แต่ไม่พบ ต่อมาเวลา 20.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ประชุมวางแผนได้ข้อสรุปให้วางอวนดักปลาบริเวณปากท่อระบายน้ำฝั่งคลองน้ำพรายเพื่อระบายน้ำในฝายให้ลดระดับลงเพื่อง่ายต่อการค้นหา ก่อนให้นักประดาน้ำลงทำการค้นหาอีกครั้งโดยแบ่งค้นหาทั้ง 2 ฝั่ง ตรวจสอบตั้งแต่กลางสระจนถึงริมตลิ่ง กระทั่งเวลา 23.00 น.วันเดียวกันยังไม่พบ จึงยุติการค้นหารวมเวลากว่า 6 ชั่วโมง

สอบถาม นางลาภ ยอดกิจ อายุ 73 ปี ชาวบ้านที่มาตกปลาเบื้องต้น เล่าว่า ปกติมักจะเห็นผู้สูญหายปั่นจักรยานมาจอดไว้แล้วไปลงไปงมหาหอยเป็นประจำ ก่อนเกิดเหตุเห็นผู้สูญหายลงไปงมหาหอยตั้งแต่ตอน 11.00 น. ขณะนั้นกำลังนั่งตกปลาอยู่ โดยก่อนลงน้ำยังบอกกับตนว่าอยากหาหอยให้ได้อีกสัก 1 กก. ก็ไม่ได้เอะใจอะไรเพราะเป็นเรื่องปกติ กระทั่งตนได้เดินทางกลับบ้านจนมาทราบว่าหายตัวไปด้วยความเป็นห่วงจึงออกมาดู

นายถนัด ลูกชาย กล่าวว่า ปกติแม่จะมาหาหอยเป็นประจำช่วงเช้าและจะกลับบ้านช่วง 13.00-14.00 น. แต่วันนี้ผิดสังเกตถึงเวลา 15.00 น. แล้วยังไม่เห็นกลับมาออกมาตามหาพบรถจักรยานจอดอยู่ จึงลงน้ำคนหาบริเวณรอบคลองแต่ก็ไม่พบ กระทั่งชาวบ้านรู้เรื่องก็ระดมกันออกมาช่วยกันเร่งคนหาแต่ก็ไม่พบ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประสานกู้ภัยนักประดาน้ำช่วยค้นหาดังกล่าวผ่านไปหลายชั่วโมงจนดึกแต่ก็ไม่พบยังไม่ทราบชะตากรรม

สำหรับนางถนอม เป็นคนชอบทำบุญมักช่วยเหลืองานทางวัดควนไทร เป็นประจำ เป็นคนอารมณ์ดีเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านในหมู่บ้านทำให้ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาอยู่ชาวบ้านหลายคนต่างสวดมนต์ขอพรให้เจ้าที่เจ้าทางเปิดทางให้พบตัวนางถนอม โดยเร็ว และต่างหวังให้ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ทางทีมกู้ภัยและนักประดาน้ำจะจัดทีมและวางแผนค้นหาอีกครั้งในวันนี้อีกครั้ง