เมื่อวันที่ 29 ส.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ขอบคุณ ส.ส.สมหญิง บัวบุตร ที่ส่งข้าวสารหอมมะลิ “ศรีอำนาจ” ของจังหวัดอำนาจเจริญมาให้นะคะ ได้ฟังเรื่องข้าวแล้วมีความประทับใจ เพราะนึกถึงตอนที่ดิฉันไปรับซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงแล้วนำมาขายให้คนกทม.ช่วยซื้อ ซึ่งก็ได้รับการอุดหนุนเป็นอย่างดี หลังจากรัฐบาลดิฉันแล้วก็ไม่มีใครที่ช่วยทุ่มเททำเรื่องราคาข้าวให้เหมาะสมกับต้นทุนของชาวนาอย่างจริงจัง 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ดังนั้นวันนี้ได้เห็นลูกหลานชาวนา คนรุ่นใหม่ ส.ส.ในพื้นที่ รวมถึงทางจังหวัดร่วมแรงร่วมใจกัน ทำโครงการ From Farm to Shelf ในการช่วยเหลือพี่น้องชาวนา และต่อยอดขยายผลโดยคนรุ่นใหม่ที่มีความเข้าใจ เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์สินค้า รวมทั้งการทำตลาดออนไลน์ จนทำให้ข้าวหอมมะลิ 105 ของจังหวัด ได้รับรางวัลแชมป์โลกในปี 2020-2021 และยังตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบันที่ทุกคนหันมานิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงล็อกดาวน์ที่ชาวบ้านไม่สามารถค้าขายได้ตามปกติ ทำให้เกิดแรงผลักดันของลูกหลานชาวนากับ ส.ส.ที่ลุกขึ้นมาช่วยชาวบ้านแบบนี้ นับเป็นเรื่องน่าภูมิใจถือเป็นตัวอย่างโครงการที่ชุมชนช่วยเหลือตัวเอง น่าส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง ดิฉันจึงขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจในการสนับสนุนในครั้งนี้ค่ะ 

“ข้าวสารถุงนี้ และข้าวจานนี้หุงจากข้าวที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของพี่น้องชาวนา ดิฉันจะทานด้วยความภาคภูมิใจ และความหวังที่ว่า พี่น้องประชาชนจะได้ช่วยอุดหนุนข้าวไทยที่เกิดจากความคิดในการต่อยอดของลูกหลานชาวนา และเพื่อให้วันหนึ่งกลไกตลาดของข้าวไทยจะกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลในอนาคตต่อไปค่ะ” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว.