เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้าอาการป่วยโควิดของกลุ่มผู้ชุมนุมว่า วันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกายพบว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตนเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเหนื่อยหอบ ไอเล็กน้อย ไม่มีเจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก หลับได้ปกติทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ

ส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ มีไข้ต่ำ อ่อนเพลียและไอเล็กน้อย ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ และนายชาติชาย แจ้งแพทย์มีอาการแน่นหน้าอก จึงทำการเอกซ์เรย์ปอดซ้ำพบว่ามีฝ้าที่ชายปอด จึงย้ายจากโรงพยาบาลสนามมาหอผู้ป่วยโควิด เพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด โดยผู้ต้องขังทั้งหมดมีสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายธวัชชัย กล่าวด้วยว่า กรณีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อบัญชีว่า เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration เผยแพร่ภาพของนายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายแพทย์วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข รักษาการผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และระบุข้อความว่า เป็นผู้ยับยั้งการเซ็นย้ายตัวนายสิริชัย นาถึง หรือนิว และนายพริษฐ์ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯนั้น

ข้อความดังกล่าวเป็นข่าวปลอมหรือ Fake News สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง หมิ่นประมาทในที่สาธารณะ และมีเจตนาทำให้ผู้อื่นเกิดความเข้าใจผิด จึงได้ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ผลิตและเผยแพร่ข้อความดังกล่าวแล้ว กรมราชทัณฑ์ จึงขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อหรือแชร์ข้อมูลที่ยังไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม