สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า นายแมกรุส ฮอยนิกเค รมว.สาธารณสุขของเดนมาร์ก กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป รัฐบาลจะยกเลิกมาตรการควบคุมทางสังคมทั้งหมด ซึ่งบังคับใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 เนื่องจากทุกภาคส่วนร่วมกันควบคุมสถานการณ์ได้อย่างดีเยี่ยม และอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศอยู่ในระดับสูง
อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวย่อมหมายความว่า มาตรการ "บัตรผ่านวัคซีนอิเล็กทรอนิกส์" ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา จะสิ้นสุดตามไปด้วย แต่ฮอยนิกเคเน้นย้ำว่า เขาไม่ได้หมายความว่า เดนมาร์กรอดพ้นจากสถานการณ์โรคระบาดแล้วอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากหากโรคโควิด-19 "กลับมาคุกคาม" ชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนไม่ว่าเมื่อใดก็ตาม รัฐบาล "พร้อมดำเนินการอย่างทันท่วงที" เพื่อควบคุมสถานการณ์
ทั้งนี้ สถิติโดยกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก รวบรวมข้อมูลการฉีดวัคซีนของประชาชน นับตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 26 ส.ค. ระบุว่า 80% ของประชาชนอายุตั้งแต่ 12 ปี ได้รับวัคซีนครบแล้ว อนึ่ง รัฐบาลเดนมาร์กไม่มีนโยบายบังคับให้ประชาชนต้องฉีดวัคซีน
ส่วนสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในเดนมาร์ก มีอย่างน้อย 343,351 คน คงเหลือผู้ติดเชื้อยังต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 13,159 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 2,577 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES