เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 วันนี้มีผู้ติดเชื้อทำสถิตินิวไฮ จำนวน 396 คน สูงสุดตั้งแต่การระบาดระลอกใหม่ เมื่อเดือนเมษายน 2564 มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต 3 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 52 คน

นพ.สุริยะ กล่าวต่อว่า สำหรับคลัสเตอร์ใหญ่เป็นตำรวจนายสิบจบใหม่เดินทางมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 450 นาย เข้ามารับการฝึกพิเศษ 1 เดือนภายในศูนย์ฝึกรบพิเศษค่ายฤทธิฤาชัย สังกัด บก.สอ.บช.ตชด.ค่ายนเรศวร ที่ หมู่ 3 บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ห่างจากตัวเมืองหัวหินราว 60 กิโลเมตร ล่าสุดพบตำรวจติดเชื้อสะสมแล้ว 340 คน โดยตำรวจทุกนายที่มารับการฝึกพบว่า มีประวัติการฉีดวัคซีนชิโนแวคแล้วคนละ 2 เข็ม และพักอยู่แต่ในค่ายเท่านั้น ตลอดระยะเวลาของการฝึก

“จากการประเมินตามหลักวิชาการการด้านระบาดวิทยาเบื้องต้น คาดว่าเจ้าหน้าที่ทั้งหมดอาจจะติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาหรือสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งเดิมพบมีการระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่ อ.หัวหิน ขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างเชื้อของนักเรียนนายสิบตำรวจไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม เพื่อให้ทราบผลที่ชัดเจน ขณะที่สายพันธุ์อัลฟาหรือสายพันธ์อังกฤษจะมีการระบาดกระจายในพื้นที่ อ.ปราณบุรี อ.สามร้อยยอด และอำเภออื่น สำหรับการระบาดในเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ส.ค.64

นพ.สุริยะ กล่าวต่อว่า ล่าสุดมีรายงานผู้ติดเชื้อสะสมทั้งผู้คุมเรือนจำและผู้ต้องขังรวม 203 คน หลังจากมีการให้ยาฆ่าเชื้อแล้วจะต้องรออีก 1 สัปดาห์เพื่อประเมินผลว่าแนวโน้มจะมีผู้ป่วยลดลงหรือไม่ จากนั้นมีการเตรียมสถานที่บริเวณศูนย์อบรมมวลชนสมานมิตร ในเขตเทศบาลเมืองฯ เพื่อนำผู้ต้องขังบางส่วนไปกักตัวดูอาการ แก้ปัญหาความแออัดภายในเรือนจำ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายเนื่องจากอยู่ระหว่างการเตรียมสถานที่

ด้าน นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผอ.รพ.หัวหิน กล่าวว่า ขณะนี้ได้นำตำรวจที่ติดเชื้อทั้งหมดจากค่ายฤทธิฤาชัย เข้ารักษาตัวยังโรงพยาบาลหัวหิน โรงพยาบาลสนามโรงเรียนพนิยชการหัวหิน และที่โรงพยาบาลสนามสวนสนประดิพัทธ์ และคาดว่าจะมีตำรวจติดเชื้อเพิ่มอีก ทุกนายมีสภาพร่างกายแข็งแรงดีเนื่องจากยังหนุ่มเพิ่งจบใหม่ เบื้องต้นได้ให้ฟ้าทะลายโจรช่วย ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ที่ทาง สตช.ส่งมาให้เพื่อใช้ในรายที่ป่วยหนักเท่านั้น สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคลัสเตอร์นายสิบตำรวจที่ติดเชื้อโควิดมาจากกะเหรี่ยงในหมู่บ้านป่าละอูบน อยู่ติดกับค่ายฝึก ที่พบการระบาดติดเชื้อเป็นจำนวนมากจน ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดหมู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบการฝึกได้จ้างให้มาเป็นผู้ช่วยแม่ครัวทำอาหารเลี้ยงตำรวจอยู่แต่ในค่ายฝึก แต่อาศัยเป็นคนในพื้นที่แอบลอบออกไปหาเพื่อนกะเหรี่ยงด้วยกันและนำเชื้อกลับเข้ามาแพร่กระจายติดตำรวจจนเกือบยกค่ายดังกล่าว.