สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองแซ็งต์-ซอลีน ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่า ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อขับไล่ผู้ประท้วงบางคนที่ขว้างประทัด และสิ่งของอื่นๆ ในขณะที่พวกเขาข้ามทุ่งนาเพื่อเข้าใกล้พื้นที่ก่อสร้างในเมืองแซ็งต์-ซอลีน ซึ่งอยู่ในเขตชนบท

นายเอ็มมานูเอล ดูบี นายอำเภอของพื้นที่โดยรอบ กล่าวว่า ประชาชนอย่างน้อย 6,000 คน เข้าร่วม และฝ่าฝืนคำสั่งห้ามการประท้วง ในพื้นที่ซึ่งเกิดการประท้วงคล้ายคลึงกัน เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ก่อนที่จะกลายเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงในเวลาต่อมา

ขณะที่ นายเฌราร์ ดาร์มาแน็ง รมว.มหาดไทยของฝรั่งเศส ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย และผู้ประท้วง 1 คน ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต จากจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 24 คน และผู้ประท้วง 7 คน ซึ่ง ดาร์มาแน็ง กล่าวโทษนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายจัดราว 1,000 คน ว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงนี้

ทางการฝรั่งเศส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 3,200 นาย ถูกส่งไปยังพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ โดย ดาร์มาแน็ง กล่าวเสริมว่า มีการใช้ระเบิดแสงเพื่อขับไล่ผู้ประท้วง และสลายการชุมนุม

อนึ่ง การประท้วงเรื่องโครงการชลประทานข้างต้น เกิดขึ้นหลังจากมีการประท้วงต่อต้านการปฏิรูประบบบำนาญในฝรั่งเศส เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ ซึ่งการชุมนุมได้แปรเปลี่ยนเป็นความรุนแรง นับตั้งแต่รัฐบาลปารีสผลักดันกฎหมายฉบับใหม่ โดยไม่ผ่านการลงมติของสภา

แม้กลุ่มผู้สนับสนุน กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำประดิษฐ์เป็นวิธีการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อจำเป็น แต่นักวิจารณ์หลายคนโต้แย้งว่า มันมีขนาดใหญ่เกินไป และเอื้อประโยชน์ให้กับฟาร์มขนาดใหญ่.

เครดิตภาพ : REUTERS