เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th ได้เผยแพร่ภาพการวัดค่า AQI หรือ ดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index) ในพื้นหลายจังหวัดทางภาคเหนือ มีค่าสูงติดตัวแดง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีค่า AQI มาถึง 656 ที่พบว่าสถานที่หลายแห่ง เต็มไปด้วยหมอกควันและฝุ่น PM 2.5 หนาแน่น ทั้งนี้สาเหตุดังกล่าวเป็นเพราะ มีการเผานากำจัดวัชพืช หญ้า ในแปลงการเกษตรเพื่อเตรียมเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้งนี้

สำหรับสภาพอากาศในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าฝุ่นละออกขนาดเล็กหรือ PM 2.5 หนาแน่นเมื่อออกมานอกอาคาร มองเห็นได้ลำบากมีฝุ่นลอยต่ำเป็นสีส้มทั่วบริเวณ ทัศนวิสัยในการมองเห็นประมาณ 1 กิโลเมตร โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนที่ต้องออกนอกบ้านไปทำงาน หรือทำธุระต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่แย่ ทำให้แสบตา และจมูกเป็นอย่างมาก บางรายเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันไฟป่า ในพื้นที่ชายแดน ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ช่วยกันดับไฟป่า บริเวณเส้นทางลัดเลาะชายแดน ที่มีไฟป่าลุกลามมาจากประเทศเพื่อนบ้านหลายจุด ซึ่งพบว่ามีไฟป่าที่ลามมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งทำงานกันตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังพบว่าในพื้นที่ จ.เชียงราย ก็ยังพบการลุกไหม้ในเขตพื้นที่ป่า ทำให้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายต้องเร่งระดมดับไฟกันตลอดทั้งวัน.