เมื่อวันที่ 31 มี.ค. พ.ต.ต.วิวัฒน์ เหลืองวัฒนวิไล สว.(สอบสวน) สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้รับแจ้งจาก นายอาคม หลักคำ อายุ 47 ปี อาชีพขายผักสด อยู่บ้านเลขที่ 146 หมู่ 1 ต.เนินพระปรางค์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 มี.ค. เวลา 20.00 น. ได้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล จากแม่ค้าเดินเร่ขาย ภายในบริเวณงานวัดใหม่นพรัตน์หรือวัดดอนกลาง โดยเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 เมษายน 2566 หมายเลข 530282 งวดที่ 13 ชุดที่ 21 และชุดที่ 22 รวม 2 ใบ ในราคา 200 บาท ซึ่งเลขสามตัวท้ายของลอตเตอรี่นั้น ตรงกับหมายเลขทะเบียนรถยนต์กระบะของตนที่เพิ่งซื้อมาใหม่

ต่อมาเมื่อกลับถึงบ้านเอากระดาษที่ติดตรงหัวมุมออกพบว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบแอปพลิเคชั่นเป๋าตังแล้ว โดยที่สลากกินแบ่งรัฐบาลฉบับดังกล่าวยังมีตราประทับว่า สลากฉบับนี้จำหน่ายแล้ว 80 บาท 72-07-001 จึงมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งสองฉบับนั้นเป็นสิทธิ์ของตนเกรงว่าหาถูกรางวัลขึ้นมา จะมีปัญหาเหมือนกับหวย 30 ล้าน ของครูปรีชากับผู้หมวดจรูญ ที่เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วทั้งประเทศ จึงได้รีบนำสลากฯ มาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานและขอฝากเตือนขอให้ประชาชนที่จะซื้อสลากฯ สังเกตสลากฯ หากมีการประทับตรา ในโครงการจำหน่ายสลาก 80 บาท จะต้องจำหน่ายผ่านแอปเป๋าตังเท่านั้น โดยผู้ซื้อจะได้สลากฯ ใบจริง และสลากฯ ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งหากเป็นกรณีการนำสลากฯ มาวนขาย ราคาก็มักจะเกิน 80 บาท จึงขอให้ประชาชน อย่าซื้อสลากฯ จากผู้จำหน่ายในลักษณะดังกล่าว เพราะอาจจะเกิดปัญหาตามมาได้ในกรณีที่ถูกรางวัล

ด้าน พ.ต.ต.วิวัฒน์ เหลืองวัฒนวิไล สว.(สอบสวน) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทางกองสลาก ได้ชี้แจงว่า การที่ปั๊มตราประทับลงไปแบบนี้ เพื่อป้องกันคนซื้อสลาก 80 บาท แล้วนำไปขายต่อ ตามความเป็นจริงการประทับตราลงไปแบบนี้เพื่อกำหนดไว้ว่า ร้านค้าในโครงการจะต้องขาย 80 บาท เท่านั้นปั๊มลงไปเพื่อป้องกันไม่ให้ไปขายต่อที่อื่น ป้องกันการขายเกินราคา แต่ปรากฏว่า มีคนหัวหมอไปซื้อลอตเตอรี่มาแล้วนำมาอำพรางขายต่อเกินราคา ส่วนข้อกังวลของประชาชน ที่ว่าหากซื้อสลากฯ ที่มีตราประทับแบบนี้ แล้วเกิดถูกรางวัลขึ้นมา จะสามารถไปขึ้นเงินได้ หรือไม่กองสลาก ยืนยันว่า สามารถขึ้นเงินได้เช่นเดิม แต่ควรแจ้งความไว้เป็นหลักฐานพร้อมระบุด้วยว่าขายสลากฯ เกินราคา ซึ่งจะได้ประสานงานกับชุดสืบสวน ให้เร่งตรวจสอบการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และการนำสลากประทับตราว่า สลากฯ ฉบับนี้จำหน่ายแล้ว 80 บาท มาอำพรางขายต่อเกินราคาอีก เพื่อดำเนินการสอบสวนหาผู้ที่ซื้อสลากฯ มาวนขาย เพื่อดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายต่อไป