สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า สัดส่วนของผู้ที่เห็นชอบกับการห้ามใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า อยู่ที่ระหว่าง 85.77% และ 91.77% ใน 20 เขตของกรุงปารีส ที่เผยแพร่ผลการลงมติ ตามที่ระบุบนเว็บไซต์ “ซิตี ออฟ ปารีส” เกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่าเป็น “การปรึกษาหารือสาธารณะ” ที่หาได้ยาก

“ผมเลือกที่จะคัดค้านมากกว่า เพราะในปารีส มันวุ่นวาย” นายอิบราฮิม บูตโชทัก พนักงานการรถไฟ วัย 47 ปี กล่าว “ทั้งวิธีการจัดระเบียบ, การก่อให้เกิดอันตรายในกรุงปารีส และมลพิษทางสายตา มันเป็นเรื่องที่ไม่ดี”

ในปี 2564 มีผู้เสียชีวิต 24 คน จากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับสกู๊ตเตอร์ในฝรั่งเศส รวมถึง 1 คน ในกรุงปารีส อีกทั้งเมื่อปีที่แล้ว กรุงปารีสบันทึกอุบัติเหตุที่เกิดจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และยานพาหนะที่คล้ายคลึงกันได้ถึง 459 ครั้ง ซึ่งเป็นอุบัติเหตุร้ายแรง 3 ครั้ง

“ในการทำงานของฉัน พวกเราเห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากสกู๊ตเตอร์หลายครั้ง ดังนั้นเราจึงเห็นผลเสียอย่างแท้จริง” นางออเดรย์ กอดิเยร์ แพทย์ทั่วไป กล่าว

กรุงปารีส ให้บริการสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถเข้าถึงด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ตั้งแต่ปี 2561 ทว่าอีก 2 ปีต่อมา ทางการลดจำนวนผู้ให้บริการเหลือ 3 ราย โดยสัญญามีระยะเวลา 3 ปี, จำกัดความเร็วของสกู๊ตเตอร์ที่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, กำหนดพื้นที่จอดสกู๊ตเตอร์

ตลอดจนการเสนอกฎระเบียบเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น การตรวจสอบอายุของผู้ใช้งาน, การติดป้ายทะเบียน และการจำกัดผู้โดยสารได้เพียง 1 คน

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าหลายราย ส่งรหัสบัตรกำนัลฟรีให้กับผู้ใช้งาน เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาลงคะแนนเสียงคัดค้านการแบน ขณะที่ผู้ลงมติบางคนกล่าวว่า พวกเขาต้องการกฎระเบียบที่เข้มงวด มากกว่าการห้ามใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในทันที.

เครดิตภาพ : REUTERS