สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า สัดส่วนของผู้ที่เห็นชอบกับการห้ามใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า อยู่ที่ระหว่าง 85.77% และ 91.77% ใน 20 เขตของกรุงปารีส ที่เผยแพร่ผลการลงมติ ตามที่ระบุบนเว็บไซต์ “ซิตี ออฟ ปารีส” เกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่าเป็น “การปรึกษาหารือสาธารณะ” ที่หาได้ยาก
“ผมเลือกที่จะคัดค้านมากกว่า เพราะในปารีส มันวุ่นวาย” นายอิบราฮิม บูตโชทัก พนักงานการรถไฟ วัย 47 ปี กล่าว “ทั้งวิธีการจัดระเบียบ, การก่อให้เกิดอันตรายในกรุงปารีส และมลพิษทางสายตา มันเป็นเรื่องที่ไม่ดี”
People in Paris have voted to ban electric-scooter rental services from its streets in a hotly debated referendum https://t.co/0skevujVvb
— The Wall Street Journal (@WSJ) April 3, 2023
ในปี 2564 มีผู้เสียชีวิต 24 คน จากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับสกู๊ตเตอร์ในฝรั่งเศส รวมถึง 1 คน ในกรุงปารีส อีกทั้งเมื่อปีที่แล้ว กรุงปารีสบันทึกอุบัติเหตุที่เกิดจากสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และยานพาหนะที่คล้ายคลึงกันได้ถึง 459 ครั้ง ซึ่งเป็นอุบัติเหตุร้ายแรง 3 ครั้ง
“ในการทำงานของฉัน พวกเราเห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากสกู๊ตเตอร์หลายครั้ง ดังนั้นเราจึงเห็นผลเสียอย่างแท้จริง” นางออเดรย์ กอดิเยร์ แพทย์ทั่วไป กล่าว
กรุงปารีส ให้บริการสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถเข้าถึงด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ตั้งแต่ปี 2561 ทว่าอีก 2 ปีต่อมา ทางการลดจำนวนผู้ให้บริการเหลือ 3 ราย โดยสัญญามีระยะเวลา 3 ปี, จำกัดความเร็วของสกู๊ตเตอร์ที่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, กำหนดพื้นที่จอดสกู๊ตเตอร์
ตลอดจนการเสนอกฎระเบียบเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น การตรวจสอบอายุของผู้ใช้งาน, การติดป้ายทะเบียน และการจำกัดผู้โดยสารได้เพียง 1 คน
อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าหลายราย ส่งรหัสบัตรกำนัลฟรีให้กับผู้ใช้งาน เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาลงคะแนนเสียงคัดค้านการแบน ขณะที่ผู้ลงมติบางคนกล่าวว่า พวกเขาต้องการกฎระเบียบที่เข้มงวด มากกว่าการห้ามใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในทันที.
เครดิตภาพ : REUTERS