เมื่อวันที่ 30 ส.ค. เวลา 15.00 น. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาแกนนำกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ได้เดินทางเข้าร่วมประชุม อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรค รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรค รมว.ยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการบริหารพรรค รมว.แรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค และผอ.พรรค รมช.คลัง นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค เป็นต้น

ทั้งนี้บริเวณหน้าพรรค พปชร.ได้มีการชุมนุมนำโดย “ป้าเป้า” วรวรรณ แซ่อั้ง แนวร่วมเสื้อแดง ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และพวกร่วม 10 คน มาร้องเพลงไล่รัฐบาล ไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 10 ราย เพื่อสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อย

สำหรับบรรยากาศการประชุมนัดแรกเพื่อเตรียมความพร้อมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. และลงมติ วันที่ 4 ก.ย. โดยก่อนหน้านี้พรรค พปชร.ได้งดประชุมพรรคเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และมาตรการจาก ศบค. ทั้งนี้การประชุมครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข โดยให้ ส.ส.ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนตรวจแอนติเจน เทสต์ คิต (เอทีเค) ก่อนเข้าประชุมในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ก่อนเริ่มการประชุมในเวลา 15.00 น. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า มั่นใจรัฐมนตรีทุกคนจะสามารถตอบได้ ปัญหาโควิด-19 เป็นทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลก็ทำงานตลอดเวลา ทำงานเยอะมาก แล้ววันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็เหนื่อยมาก ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามถึง กระแสข่าวมีการจับขั้วอำนาจใหม่เลื่อยขาเก้าอี้นายกรัฐมนตรี นายสันติ กล่าวยืนยันว่า “ไม่มี ไม่ต้องเป็นห่วง” เมื่อถามว่า หลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ตนพูดไม่ได้และตนคิดว่าต้องมั่นใจในตัวนายกรัฐมนตรี ส่วนเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล ตนยังคงมั่นใจ เพราะนายกรัฐมนตรีทำงานเพื่อบ้านเมือง และนายกรัฐมนตรีพูดตลอดเวลาว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณแก้ไขปัญหาโควิด-19 ก็ทำในฐานะที่เป็นรัฐบาล ไม่ได้ทำในฐานะที่เป็นพรรคโน้น พรรคนี้ ดังนั้นโดยมีจุดยืนที่มั่นคงและแนวคิดคือพัฒนาบ้านเมือง 

เมื่อถามถึง กระแสข่าวพรรค พปชร.จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสินติ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เหมาที่จะเอามาพูดการปรับหรือไม่ปรับเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี และพรรคไม่เคยมีการพูดคุยกันเรื่องนี้

เมื่อถามถึง กระแสข่าวจะมีการโหวตคว่ำนายกรัฐมนตรีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสันติ กล่าวว่า เชื่อว่านักข่าวทุกคนรู้ เฟคนิวส์หรือข่าวลือในแง่ลบมันก็มีตลอด พวกเราต้องเข้มแข็งและยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องและยึดมั่นในตัวนายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล้าตัดสินใจฟันฝ่าอุปสรรคอันใหญ่หลวงทั้งเรื่องโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอ จึงต้องให้พลังนายกรัฐมนตรีกล้าตัดสินใจในหลายเรื่อง พปชร.ก็ต้องเชื่อมั่นใจตัว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร.ที่ดูแลรัฐบาลอย่างดี

เมื่อถามว่า แสดงว่า “3 ป.” ยังรักกันดีใช่หรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า โอ้ยเขารักกัน ทั้ง 3 คนเราก็รู้ว่า ทำเพื่อบ้านเมืองประเทศชาติเป็นหลัก ไม่สนไม่ได้คิดถึงตัวเองด้วยซ้ำ เอาเป็นว่าอยากให้รัฐบาลแข็งแรง

ทั้งนี้การประชุมได้เริ่มเวลา 15.00 น. โดยการประชุมวันนี้นายวิรัช รองหัวหน้าพรรค พปชร. และนายไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธานการประชุม ซึ่งนายวิรัชแจงในห้องประชุมว่า จะมีองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี 20 คน ด้านนายไพบูลย์อ่านข้อบังคับพรรคเรื่องการโหวตและย้ำว่า “ส.ส.มีเอกสิทธิ์แต่ต้องดำรงไว้ซึ่งฐานะสมาชิกพรรค” ก่อนเสร็จสิ้นเวลา 15.23 น. ใช้เวลาการประชุมประมาณ 30 นาที ก่อนที่จากนั้นทาง ส.ส.แยกย้ายขึ้นรถกลับกันอย่างรวดเร็ว

หลังจากประชุมเสร็จสิ้นลง เวลา 15.40 น. นายวิรัช  รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการในลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเกิดกรณีมี ส.ส.โหวตกับแนวทางพรรคจะทำอย่างไร ว่า ในที่ประชุมมีการกำชับเฉพาะในส่วนของผู้ดูแลระหว่างการอภิปราย เตรียมไว้ประมาณ 20 คน ส่วนของพรรคภูมิใจไทย 10-15 คน พรรคประชาธิปัตย์มีประมาณ 10 คน และยังมีหลายพรรคที่ต้องร่วมด้วย ส่วนท่าทีการโหวตน่าจะเป็นในทิศทางเดียวกัน พูดได้เท่านี้ อย่างไรก็ตาม การอภิปรายของฝ่ายค้านเราก็ต้องฟังข้อมูล แล้วนำมาวินิจฉัยพิจารณากัน แต่ถึงอย่างไรจะไปในทิศทางเดียวกัน ถึงอย่างไรก็ต้องดูแลพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า ได้มีการกำชับในเรื่องผลโหวตและมีบทลงโทษอะไรหรือไม่ในกรณีแหกมติพรรค นายวิรัช กล่าวว่า “มันจะไปพูดอย่างนั้นในนาทีนี้ไม่ได้หรอก เพราะการจะไปกำหนดหรือคาดโทษอะไร เราก็ค่อยๆ คุย ค่อยๆ พูดกันดีกว่า ผมว่าทุกครั้งที่ผ่านมาก็ถือว่าดีแล้ว ดีมาก และดีที่สุด มี 3 ตัวเลือกเท่านั้นแหละ”

เมื่อถามว่ายืนยันจะควบคุมสถานการณ์ได้ใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า สถานการณ์ไม่น่าจะมีอะไรหรอก แต่ข่าวที่ออกมาบางครั้งทำให้ตื่นเต้นหวือหวา ก็เหมือนหนังไตเติ้ล โหมโรง ก็ว่ากันไป แต่ไม่มีใครให้สัมภาษณ์ในลักษณะนี้ และตนพยายามไม่ให้สัมภาษณ์ เพราะประเด็นที่ให้สัมภาษณ์ไปบางครั้งเกิดผิดพลาดอะไรขึ้นมาก็มองเหมือนกับว่าพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะแตกแยกหรืออะไร ทั้งที่ไม่มีอะไรเลย เมื่อเช้าวันพรรคร่วมรัฐบาลยังรักกัน มั่นคง เหนียวแน่น

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร กำชับอะไรมาหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรก็จะไปอยู่ประจำที่รัฐสภาทุกวัน ไปให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขุนพลพิทักษ์นายรัฐมนตรีของพรรค พปชร. อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. นายรงค์บุญ สวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปรการ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ เป็นต้น.