เวลา 11.00 น. วันที่ 6 เม.ย. นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI) ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 5-9 เมษายน 2566 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด โดยมีนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ร่วมงานจำนวนมาก โดยมีเกษตรกรชาวสวนทุเรียน นำทุเรียนชะนีเกาะช้าง ออกบูธจำหน่ายทุเรียนให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเกาะช้าง ในช่วงนี้

นายเข้มแข็ง กล่าวว่า จ.ตราด เป็นจังหวัดชายแดนสุดฝั่งทะเลตะวันออก ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลากหลายด้วยระบบนิเวศทางธรรมชาติ มีป่าเขา ทะเล และชายหาดที่สวยงาม สภาพอากาศ น้ำ และพื้นที่เหมาะสมแก่การอยู่อาศัยและประกอบอาชีพ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ดีงาม มีแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ และยังมีผลไม้หลากหลายชนิด

โดยเฉพาะอำเภอเกาะช้าง มีทุเรียนพันธุ์ชะนี มีความโดดเด่น มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้ที่ได้ลิ้มลองรสชาติ มีไอโอดีน มีวิตามินอี ในปริมาณที่สูง เนื้อสีเหลืองทองที่นุ่มเหนียว รสชาติหวานหอม ทำให้จังหวัดตราด และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดจัดงาน “เทศกาลผลไม้และของดีเกาะช้าง” ขึ้นช่วงปลายเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ผลไม้กำลังทยอยออกสู่ตลาด และเป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนชะนีเกาะช้าง ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว

ด้านนายชำนาญวิทย์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ชิมทุเรียนของจังหวัดในทุกพื้นที่แล้ว พบว่าทุเรียนจังหวัดตราด มีความอร่อยทุกพื้นที่ แต่อยากให้ทุเรียนของ จ.ตราด ทุกสายพันธุ์ มาปลูกที่เกาะช้าง เนื่องจากดินเกาะช้างเป็นดินภูเขาไฟ มีความพิเศษไม่เหมือนกัน หากเกษตรกรสามารถนำมาปลูกได้ทุกสายพันธุ์ จะเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เพิ่มมากขึ้น และจะต้องเป็นทุเรียนมาตรฐาน GI

หลังจากเปิดงานแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้มอบรางวัลการประกวดทุเรียนชะนีเกาะช้าง รางวัลที่ 1 นายอดุลย์ นพวรรณ รางวัลที่ 2 นายสำเริง กรัญญญิรัตน์ รางวัลที่ 3 นายวิโรจน์ ผลกาจ รางวัลชมเชย นายสมหวัง ภวินทนันท์

อย่างไรก็ตาม ภายในงานยังมีบุฟเฟ่ต์ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงาน ได้ชิมได้ทานอย่างไม่จำกัด จนกว่าจะหมด