เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 31 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีการพาดพิงการทุจริตการจัดซื้อ ชุดตรวจ ATK ว่า ชุดตรวจ ATK  เป็นเครื่องมือแพทย์ ที่นำมาประกอบการตรวจแบบ RT-PCR ซึ่งประชาชนสามารถใช้เองได้ ภาครัฐจึงได้จัดงบประมาณ จัดหา 8.5 ล้านชุด แจกจ่ายให้กับประชาชน ซึ่งกระบวนการจัดซื้อ และหน่วยงานดำเนินการจัดซื้อ คือโรงพยาบาลราชวิถี โดยได้พิจารณาจากงบประมาณ จำนวน คุณสมบัติ ซื้อผ่าน องค์การเภสัชกรรม เพื่อกระจายให้ประชาชนต่อไป ทาง สปสช.จะโอนเงินให้โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐและกระจายไปตามแผน ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าจัดซื้อโดยความโปร่งใสตรวจสอบได้

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ. องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า การจัดซื้อ ATK เกิดความล่าช้าในกระบวนการจัดซื้อ เนื่องจากมีกลไกในการป้องกันไม่ให้มาหาผลประโยชน์ใดๆ ยืนยันรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และ มีการบันทึกวีดิทัศน์ทุกขั้นตอน มีการเปิดยื่นให้เสนอราคา ซึ่งมีเข้ามา19 ราย ผ่านเข้าถึงขั้นตอนเปิดซอง 16 ราย เป็นขั้นตอนที่สมบูรณ์ จนได้ ATK ที่มีคุณภาพและราคาถูกที่สุด และเป็น ATK ที่ผ่านกลไกตลาดจนถึงประชาชน และ ขอยืนยันว่า อภ. ดำเนินการอย่างโปร่งใส

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ATK เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นเครื่องมือแพทย์ ที่อย.รับผิดชอบ เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ใช้วินิจฉัย ดังนั้นจึงต้องมีคุณภาพ มีมาตรฐาน อย. จึงเป็นตัวแทนผู้บริโภค จึงขอให้มั่นใจว่าเราดูแลทุกคน เหมือนญาติพี่น้อง ดังนั้น เครื่องมือที่ออกจาก อย.ไป ได้คุณภาพได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพการผลิต ผ่านเกณฑ์ในการทดสอบของอย. และผู้เชี่ยวชาญอย่างครบถ้วน ทั้งในเรื่องความไว ความจำเพาะ ความไม่จำเพาะในการวินิจฉัย ขอให้มั่นใจ ATK ในการที่ประชาชนจะทำไปใช้เองแบบโฮมยูส ได้มาตรฐาน อย.  ขึ้นทะเบียนให้ใช้แบบฉุกเฉิน ส่วนการติดตามภายหลังออกสู่ตลาด ก็มีการสุ่มตรวจอยู่เสมอ จึงขอให้มั่นใจในคุณภาพ และในการทำหน้าที่ของอย.

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ มีการล็อกสเปกชุดตรวจ ATK นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า  ไม่มีการล็อกสเปก และทางเลขาฯ อย. ยืนยันว่าชุดตรวจ ATK ที่จะซื้อ 8.5 ล้านชุดคือโฮมยูสให้ประชาชนใช้

ส่วนกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบท ยังมีข้อสงสัย ในคุณภาพและการจัดซื้อก่อนหน้านี้ นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ตนคิดว่าถึงวันนี้ ทางชมรมแพทย์ชนบทเข้าใจแล้ว เพราะชมรมแพทย์ชนบทพูดถึงชุดตรวจ ATK สำหรับโปรเฟสชันนัล ยูส เพื่อซื้อให้แพทย์ใช้ โดยด้ามแยงจมูกจะยาวกว่า ส่วนชุดตรวจที่ซื้อให้ประชาชนใช้เองนั้นด้ามจะสั้นกว่า ฉะนั้น ชุดตรวจมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรอง (EUL) นั้น คือ ชุดตรวจมาตรฐานโปรเฟสชันนัล ยูส ซึ่งใช้สำหรับแพทย์ แต่ที่กำลังจะซื้อคือ แบบที่ให้ประชาชนใช้ ดังนั้น ยืนยันไม่มีการล็อกสเปก ศบค.อาจจะเข้าใจอย่างหนึ่ง แต่หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ทราบแล้ว และ ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ก็ได้ดำเนินการเซ็นสัญญา-ส่งมอบ ยืนยันทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่ล็อกสเปก