เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.64 เป็นต้นไป รฟท. ได้พิจารณาเปิดเดินขบวนรถท้องถิ่นสายใต้เพิ่ม 2 ขบวน และปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางของขบวนรถในบางขบวนใหม่ เพื่อให้สอดรับกับการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด (พื้นที่สีแดงเข้ม) และรองรับความต้องการเดินทางของผู้ใช้บริการรถไฟในเส้นทางสายใต้

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า สำหรับขบวนรถท้องถิ่นสายใต้ที่เปิดเดินรถเพิ่ม 2 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 453/454  ยะลา – สุไหงโก-ลก – ยะลา ส่วนขบวนรถที่ปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง/ปลายทาง 4 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 447/448  สุราษฎร์ธานี – ยะลา – สุราษฎร์ธานี เปลี่ยนเป็นสุราษฎร์ธานี – สุไหงโก-ลก – สุราษฎร์ธานี และขบวนรถท้องถิ่นที่ 451/452  นครศรีธรรมราช – ยะลา – นครศรีธรรมราช เปลี่ยนเป็นนครศรีธรรมราช – สุไหงโก-ลก – นครศรีธรรมราช ทั้งนี้ ในการปรับการให้บริการเดินรถดังกล่าว รฟท. ได้คำนึงถึงความสะดวกในการให้บริการประชาชน ควบคู่กับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

“ได้กำหนดจุดคัดกรองวัดไข้ผู้โดยสารก่อนเข้าในพื้นที่สถานี การตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ การให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมกับให้สแกนแอพพลิเคชั่น ไทยชนะ ก่อนและหลังใช้บริการ แต่หากผู้โดยสารไม่สามารถใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ ให้กรอกข้อมูลการเดินทางแทน พร้อมกับต้องกรอกข้อมูลเดินทางข้ามจังหวัด-ข้ามเขตผ่านเว็บไซต์ “หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” https://covid-19.in.th/ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สำหรับประชาชนที่ต้องการเดินทาง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง” นายนิรุฒ กล่าว