เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอาจารย์แพทย์ 3 ท่าน ได้แก่ นพ.ยง ภู่วรวรรณ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ และ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ออกมาปฏิเสธว่าคณะทำงานฯ ไม่มีส่วนเกีย่วข้องในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า กรณีอาจารย์ทั้ง 3 ท่านที่เป็นข่าว เหตุจากผู้สื่อข่าวนำเสนอข่าวไม่ถูกต้อง เพราะอาจารย์ทั้ง 3 ท่านดูแลเรื่องวิชาการ ดูวามปลอดภัยด้านการใช้วัคซีน ว่าจะฉีดอย่างไร ใช้อย่างไร ฉีดห่างกันเมื่อไหร่ ใช้ได้ในอายุเท่าไหร่ จะฉีดยี่ห้อใด ก็ต้องขอคำแนะนำจากท่าน ดังนั้น ท่านทั้งหมดไม่ได้เป็นผู้จัดซื้อวัคซีน

“ท่านพูดถูกแล้ว ท่านไม่ได้เป็นคนสั่งให้ สธ.จัดซื้อ แต่ท่านบอกว่าอันนี้ซื้อได้ อันนี้ดี อันดีเหมาะสม สถานการณ์แบบนี้ต้องใช้แบบนี้ แต่การนำเสนอของสื่อที่บิดเบือน กลายเป็นว่าพยายามให้ สธ.และอาจารย์ทั้ง 3 ท่านมีความขัดแย้งกัน ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ อย่าไปทำอย่างนั้นเลย บาป ตอนนี้เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาให้บ้านเมือง รักษาให้มีความปลอดภัยจากโควิด-19 ให้มากที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ท่านอาจารย์มีคุณูปการกับสาธารณสุขอย่างมาก ท่านให้แนวทาง ให้องค์ความทั้งหลายมา การบอกว่าอาจารย์ทั้ง 3 ท่านเป็นผู้ซื้อวัคซีน มันไม่ถูกต้องเลย เพราะความจริงคือ สธ. เป็นผู้เสนอเข้าครม. ว่าวัคซีนที่จะมาใช้เป็นอย่างไร จะสั่งเมื่อไหร่ ได้เมื่อไหร่ และมีความเหมาะสมอย่างไร ที่สธ.จะสั่งซื้อเข้ามา

เมื่อถามว่ากรณีที่มีนักวิชาการออกมาแสดงความกังวลว่าประเทศไทยเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 4 นายอนุทิน กล่าวว่า เราตั้งรับกับทุกสถานการณ์ พร้อมรับมือตลอดเวลา เราไม่ได้ดูว่าระบาดระลอก 1 2 3 หรือ 4 ทุกวันนี้เราก็พยายามหาเตียงให้มากที่สุด ผู้บริหารก็ประชุมสร้างความพร้อมทั่วประเทศให้มากที่สุด จัดซื้อเวชาภัณฑ์ วัคซีนป้องกันโรคให้เพียงพอและเร่งฉีดให้ประชาชนมากที่สุด.