สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า จากกรณีนายหลู ซาเหยี่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ของสถานีแห่งหนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และกล่าวถึงประเด็นคาบสมุทรไครเมีย ว่า “เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียโดยประวัติศาสตร์” และเป็น “ของขวัญ” ซึ่งประธานาธิบดีนิกิตา ครุสชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียต มอบให้แก่ยูเครน เมื่อปี 2497


ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตจีนยังกล่าวถึง “สถานะแท้จริง” ของบรรดาประเทศซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ว่าไม่มีผลผูกพันอย่างแท้จริงตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากไม่มีสนธิสัญญาและข้อตกลงระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการฉบับใด ที่รับรอง “อธิปไตยอย่างเป็นรูปธรรม” ให้กับรัฐเหล่านี้


เรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับทุกประเทศ “ซึ่งถูกพาดพิง” ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นยูเครน ลัตเวีย เอสโตเนีย และลิทัวเนีย ที่พร้อมใจกันเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งชี้แจงอย่างเป็นทางการ ว่าคำกล่าวของนายหลู “สะท้อนจุดยืนแท้จริง” ของจีนหรือไม่


นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงเรื่องนี้ ระหว่างการแถลงประจำวันจันทร์ ว่ารัฐบาลปักกิ่งเคารพและยอมรับสถานะของทุกประเทศ ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต “ในฐานะรัฐเอกราช” พร้อมทั้งเน้นว่า คำกล่าวของเธอคือ “จุดยืนอย่างเป็นทางการของรัฐบาลปักกิ่ง” สื่ออย่างมีนัย ว่าไม่เกี่ยวข้องกับคำกล่าวของนายหลู และต้องการผ่อนคลายความตึงเครียดกับบรรดาประเทศคู่กรณี สหภาพยุโรป (อียู)


อนึ่ง นายหลูถือเป็นหนึ่งในนักการทูต “สายเหยี่ยว” ของจีน และเคยมีประวัติถูกกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสเชิญเข้าพบมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นเกิดขึ้น หลังการกล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสทอดทิ้งผู้สูงอายุไว้ตามสถานสงเคราะห์ ในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES