สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายกระแสว่า เจ้าหญิงมาโกะแห่งอะกิชิโนะ พระชันษา 29 ปี พระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงคิโกะ มกุฎราชกุมารี จะทรงเสกสมรสกับ นายเคอิ โคมุโระ พระสหายคนสนิทซึ่งมีอายุเท่ากัน และจะทรงเริ่มชีวิตใหม่ที่สหรัฐ ภายในสิ้นปีนี้ 
แหล่งข่าวให้ข้อมูลต่อไปว่า หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนของการทรงสละฐานันดรศักดิ์ ตามกฎมณเฑียรบาล เจ้าหญิงมาโกะและโคมุโระจะจดทะเบียนสมรสในญี่ปุ่น แล้วย้ายไปอาศัยที่นครนิวยอร์ก ซึ่งโคมุระกำลังศึกษาด้านกฎหมาย และมีแนวโน้มจะได้เข้าทำงานกับบริษัทกฎหมายที่นั่นด้วย
สำหรับการเสกสมรสระหว่างเจ้าหญิงมาโกะกับโคมุระ ซึ่งมีการหมั้นหมายเมื่อปี 2560 จะไม่มีพิธีอย่างเป็นทางการ ทั้งในระดับราชวงศ์ และตามขนบธรรมเนียมของญี่ปุ่น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และ "กระแสคัดค้าน" ต่อความสัมพันธ์ของบุคคลทั้งสองซึ่งยังคงมีอยู่ 

ทั้งนี้ ครอบครัวของโคมุโระซึ่งบิดาเสียชีวิตไปนานแล้ว "มีข้อครหาทางการเงิน" หลายเรื่อง รวมถึงการที่มารดาของโคมุโระยืมเงินจากคู่รักคนใหม่ เป็นจำนวนหลายล้านเยน เพื่อส่งเสียเป็นการค่าเล่าเรียนให้กับบุตรชาย แต่เมื่อโคมุระสำเร็จการศึกษาและมีงานทำในญี่ปุ่น กลับยังคงไม่มีการคืนเงิน โดยข้อมูลจากสื่อระบุว่า โคมุโระอ้างเป็นการให้โดยเสน่หา
รู้จัก “เคย์ โคมุโระ” ว่าที่คู่หมั้น “เจ้าหญิงมาโกะ”แห่งญี่ปุ่น
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับความประพฤติของโคมุโระในสมัยเรียน ซึ่งแหล่งข่าวเผยว่า มกุฎราชกุมารและมกุฎราชกุมารีทรงไม่สบายพระทัยมาตลอด แต่มีรายงานว่า ในที่สุดทั้งสองพระองค์ "ทรงสนับสนุนอนาคตของพระธิดา" แต่ทรงเตือนเจ้าหญิงมาโกะ "ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจและยอมรับ" 

แหล่งข่าวรายงานอีกว่า เจ้าหญิงมาโกะทรงไม่ขอรับเงินจากราชสำนัก ที่ตามธรรมเนียมจะมอบให้กับสมาชิกราชวงศ์หญิงซึ่งเสกสมรสกับสามัญชน เพื่อให้นำไปใช้ตั้งต้นชีวิตใหม่ โดยมีรายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะจะทรงได้รับเงิน 152.5 ล้านเยน ( ราว 45 ล้านบาท ) แต่พระองค์ทรงปฏิเสธ นัยว่าเพราะกระแสสังคมที่ยังคงมีอยู่ต่อฝ่ายชาย
อนึ่ง เจ้าหญิงมาโกะจะทรงเป็นสมาชิกในราชวงศ์ยามาโตะพระองค์ที่ 8 ซึ่งต้องทรงสละฐานนันดรศักดิ์จากการเสกสมรส โดยเจ้าหญิงซายาโกะ พระราชธิดาในสมเด็จพระจักรพรรดิหลวงอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีหลวงมิชิโกะ ทรงสละฐานันดรศักดิ์และเป็นสามัญชน หลังทรงเสกสมรสกับนายโยชิกิ คุโรดะ เมื่อปี 2548 หลังจากนั้น เจ้าหญิงซายาโกะทรงเปลี่ยนพระนามเป็นนางซายาโกะ คุโรดะ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES