สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ว่านางเคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ อันเนื่องมาจากอิทธิพลของเฮอริเคน "ไอดา" ที่เคลื่อนตัวขึ้นสู่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ และพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาคนิวอิงแลนด์ หลังขึ้นฝั่งที่รัฐลุยเซียนา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์กปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอิทธิพลรุนแรงของพายุ “ไอดา”
เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย จากเหตุน้ำท่วมฉับพลันในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐนิวยอร์ก ขณะที่ท่าอากาศยานนาชาติจอห์น เอฟ.เคนเนดี และท่าอากาศยานนานาชาติลา การ์เดีย ระงับเที่ยวบินรวมกันหลายร้อยเที่ยวบิน และบริการรถไฟใต้ดินในหลายเส้นทางของนครนิวยอร์ก ต้องระงับการเดินรถ เพื่อความปลอดภัย
ในเวลาเดียวกัน นายฟิล เมอร์ฟีย์ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ซึ่งอยู่ติดกับรัฐนิวยอร์ก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากอิทธิพลรุนแรงของพายุไอดาเช่นกัน ทั้งนี้ การที่ภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐเผชิญกับเฮอริเคน นับเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก เนื่องจาก "โดยปกติ" มักเป็นภูมิภาคทางตอนใต้ซึ่งประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติลักษณะนี้ จึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นแล้ว.

เครดิตภาพ : AP