เมื่อวันที่ 2 ก.ย. รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางข้ามจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า การเดินทางภายในประเทศทางอากาศได้รับการตอบรับอย่างดี มีท่าอากาศยานเปิดทำการบิน 14 แห่ง จาก 39 แห่งทั่วประเทศ มีเที่ยวบินประมาณ 130 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารรวมประมาณ 7,000 คน โดยในวันแรกของการเปิดให้เดินทางยังพบปัญหาอยู่บ้าง อาทิ จังหวัดภูเก็ตขยายระยะเวลาการปิดจังหวัดไม่เปิดรับคนไทยต่อไปจนถึงวันที่ 7 ก.ย.64 ทำให้มีผู้โดยสารหลายรายต้องยกเลิกการเดินทาง

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า คาดว่าจังหวัดภูเก็ตจะเปิดรับคนไทยได้ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ โดยจะมีการเพิ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มคนไทยให้เข้าไปในกลุ่มที่สามารถเข้าจังหวัดภูเก็ตได้ด้วย นอกจากนี้ยังพบว่า ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการตรวจสอบเอกสารก่อนการเดินทางตามมาตรการจังหวัดปลายทาง จึงทำให้เกิดความไม่สะดวก ทางสายการบินจึงขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารเตรียมเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน และเผื่อเวลาในการเดินทางมายังสนามบินล่วงหน้าจากเดิม 2 ชั่วโมง เป็น 3 ชั่วโมง ขณะเดียวกันยังพบว่า ผู้โดยสารบางคนมีเอกสารเพื่อเข้าจังหวัดไม่ครบตามที่แต่ละจังหวัดกำหนด จึงทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางได้ เพราะจะไม่สามารถเข้าจังหวัดปลายทางได้

ด้าน ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า แม้ว่า ศบค.จะเปิดให้มีการเดินทางข้ามจังหวัดได้ทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่จังหวัดภูเก็ตยังไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวในประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้ ทำให้สายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินในประเทศยังบินเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตไม่ได้ในช่วงนี้ เนื่องจากจังหวัดตรวจพบคลัสเตอร์ใหม่แรงงานเมียนมาในอุตสาหกรรมประมงที่มีการลักลอบเข้ามาอยู่ในภูเก็ตติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อภาพรวมเพิ่มขึ้นจากวันละ 2 คน เป็นวันละ 200 คน ทางจังหวัดจึงขอเวลาในการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง คาดว่าจะเปิดให้เดินทางเข้าท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. เป็นต้นไป

ร.ต.ธานี กล่าวต่อว่า วันที่ 1-7 ก.ย.64 ภูเก็ตยังคงมาตรการป้องกันโควิด-19  ตามเดิม ยังไม่เปิดให้คนไทยเข้ามาเที่ยวภูเก็ต เพราะต้องจัดการปัญหาคลัสเตอร์แรงงานเมียนมาก่อน หากเปิดเที่ยวบินในประเทศให้คนไทยทะลักเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตตอนนี้ กลัวว่าจะมาปะปนกับผู้โดยสารในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ทำให้ดูแลป้องกันการแพร่ระบาดยาก ซึ่งจากการตรวจสอบยอดการจองที่พักโรงแรม และทัวร์ต่างๆ พบว่า คนไทยมียอดจองเข้ามาเที่ยวภูเก็ตจำนวนมาก

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) แจ้งว่า ในวันแรกของการเปิดทำการบินของสายการบินต่างๆ หลัง ศบค. ผ่อนคลายมาตรการการเดินทาง พบว่า มีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการ 14 เที่ยวบิน 7 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี, ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช, ท่าอากาศยานขอนแก่น, ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานอุบลราชธานี, ท่าอากาศยานสกลนคร และท่าอากาศยานกระบี่ โดยมีผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งหมด 1,999 คน          

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่า ในวันแรกของการเปิดให้บริการเส้นทางภายในประเทศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีเที่ยวบินพาณิชย์ให้บริการ 39 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารใช้บริการ 2,509 คน ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง มีเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินนกแอร์ และไทย ไลอ้อน แอร์ ให้บริการรวม 30 เที่ยวบิน ผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 2,000 คน ส่วนในวันที่ 3 ก.ย.นี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะเปิดทำการบินเป็นวันแรก คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 60 เที่ยวบิน และผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 4,000-5,000 คน.