เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำเอาชาวเน็ตประทับใจ พร้อทเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้TikTok @mocha_in_uk ได้ออกมาเปิดเผยเส้นทางชีวิตของเธอ ที่ถูกบูลลี่บ้านจน เป็นเด็กโรงเรียนวัดมีเพียงคุณตาที่เป็นภารโรง คุณยายเป็นแม่ค้าเลี้ยงดู แต่เธอมานะได้รับทุนการศึกษาจาก University of Northampton ที่ประเทศอังกฤษ และสามารถคว้าปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง มาครองได้เป็นผลสำเร็จ

โดยเธอได้เปิดเผยว่า “ขออนุญาตเล่าเรื่องเพื่อเป็นการขอบคุณความเมตตาจากหลวงพ่อวัดท่าซุง ที่เมตตาสั่งสอนหนูตั้งแต่เด็กๆ ให้เป็นคนดี และคนเก่ง ภูมิใจที่ได้เป็นเด็กวัดท่าซุง และสุดท้ายหนูขอขอบคุณคำแสดงความยินดีจากพี่ๆป้าๆ น้าๆทุกท่านที่เมตตาหนู อาจจะตอบไม่หมดแตาอ่านหมดนะคะ กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพอย่างสุดหัวใจค่ะ”

@mocha_in_uk

จากเด็กวัด สู่การได้รับทุนการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยประเทศอังกฤษ (University of Northampton) และคว้าปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับ1 ได้สำเร็จ ขออนุญาตเล่าเรื่องเพื่อเป็นการขอบคุณความเมตตาจากหลวงพ่อวัดท่าซุง ที่เมตตาสั่งสอนหนูตั้งแต่เด็กๆ ให้เป็นคนดี และคนเก่ง ภูมิใจที่ได้เป็นเด็กวัดท่าซุง และสุดท้ายหนูขอขอบคุณคำแสดงความยินดีจากพี่ๆ ป้าๆ น้าๆทุกท่านที่เมตตาหนู อาจจะตอบไม่หมดแตาอ่านหมดนะคะ กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพอย่างสุดหัวใจค่ะ #รับปริญญา #รับปริญญาประเทศอังกฤษ #ประเทศอังกฤษ #คนไทยในต่างแดน #คนไทยในอังกฤษ #นักเรียนไทย #นักเรียนไทยในต่างแดน #เกียรตินิยมอันดับ1 #uk #ukgraduate #ukgraduation #นักเรียนไทยในอังกฤษ #รับปริญญาต่างประเทศ #thaistudent #unitedkingdom #เด็กวัดท่าซุง #วัดท่าซุง #อุทัยธานี #หลวงพ่อฤาษีลิงดํา

♬ เสียงต้นฉบับ – Apinya Nuansuk – ????.????????????_????????????????????????

นอกจากนี้ เธอยังเล่าเส้นทางชีวิตตั้งแต่วัยเด็กอีกด้วยว่า ยายเราจบไม่ถึง ป.4 เป็นแม่ค้าขายของคข้างวัด ยายมีแต่สตางค์เหรียญเต็มไปหมด กระทั่งเงินไปโรงเรียนก็ให้แต่เหรียญ จนโดนเพื่อนที่โรงเรียนล้อว่าบ้านจน ทำกับข้าวให้ก็ใส่ปิ่นโตเก่าๆ มีหมูทอดแข็งๆ ใส่น้ำปลาจนบางทีกลิ่นฟุ้งไปหมด ไม่เคยได้กินของดี

“ตอนเด็กๆ เคยอายเหมือนกันนะ ที่ต้องบอกครูว่าอยู่กับตา-ยาย ทำไมไม่ได้อยู่กับพ่อแม่เหมือนคนอื่นเขาบ้างนะ พอมาดูวันนี้สิ เรารู้เลยว่า ยายฉันเก่งที่สุดในโลก ยายแก่ๆ ที่เลี้ยงหลานจนได้ทุนเรียนจบ ป.ตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 และยังเลี้ยงหลานจนได้ทุนต่อปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ และคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 อีกครั้ง ยายฮันคือฮีโร่จริงๆ เรื่องนี้ทำให้เข้าใจเลยว่า ถึงแม้การมาของแต่ละคนมีต้นทุนครอบครัวต่างกัน แต่เราก็สามารถทำให้ดีได้ หากเขาไม่หยุดพยายาม”

ส่วนทางด้านเรื่องราวของคุณตานั้น เธอเผยว่า “สมัยก่อนคุณตาเรียนเก่งมาก แต่ต้องออกจากโรงเรียนกลางคันเพราะบ้านจน เราเลยอยากตั้งใจเรียนสูงๆ เพื่อชดเชยความฝันให้แก เราก็เรียนไม่ได้เก่ง โดนคนแถวบ้านดูถูกว่าไม่ไปเรียนจริง หลอกทางบ้าน เราก็อดทน ไม่เก่งก็ต้องขยันมากหน่อย” ฉันได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยและคว้าปริญญาโทเกียรตินิยมอันดับ 1 บริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ที่อังกฤษสำเร็จแล้ว “ขอบคุณตา-ยาย ที่เชื่อในฉันเสมอมา ทำให้ฉันประกาศให้โลกรู้ว่า ตาภารโรง ร.ร.วัด กับแม่ค้าริมทาง ส่งหลานเรียนเมืองนอก จนคว้าเกียรตินิยมที่อังกฤษได้ตา-ยายฉันเก่งจริงๆ”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เรื่องราวดะงกล่าวเผยแพร่ออกไป จ่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความยินดีกับความสำเร็จของสาวเจ้าของคลิปเป็นอย่างมา พร้อมขื่นชมในความตั้งใจของเธอ พร้อมยกให้เธอดป็นแรงบันดาลใจของใครหลายๆคนอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @mocha_in_uk