สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า ผู้พิพากษาศาลแขวงโตเกียว มีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี ให้ลงโทษจำคุกนายโคโซะ อิสึกะ วิศวกรอายุ 90 ปี อดีตข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น และอดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมขั้นสูงแห่งชาติ หรือ เอไอเอสที (National Institute of Advanced Industrial Science and Technology : AIST) เป็นเวลา 5 ปี จากความผิดฐาน ขับขี่รถยนต์โดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

วันที่ 19 เม.ย. 2562 นายอิสึกะขี่รถยนต์พุ่งชน นางมานะ มัตสึนากะ แม่ และริโกะ มัตสึนากะ ลูกสาวอายุ 3 ปี ที่กำลังขี่จักรยาน เสียชีวิต บนถนนในเขตโตชิมะ ย่านใจกลางกรุงโตเกียว และรถยนต์ของนายอิสึกะยังพุ่งชนประชาชน ที่กำลังเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย ได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน และภรรยาของเขาที่นั่งคู่กันในรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บด้วย

หลังเกิดเหตุ นายอิสึกะเข้ารับการรักษา อาการบาดเจ็บในโรงพยาบาล และไม่ถูกจับกุมตัวจนกระทั่งถูกฟ้องศาลเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนั้น การที่เขาได้รับการปฏิบัติอย่างเกรงใจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากตำแหน่งหน้าที่การงานระดับสูง ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนในวงกว้าง

คดีนี้อัยการเสนอให้ศาลลงโทษจำคุก 7 ปี นายอิสึกะให้การปฏิเสธต่อข้อกล่าวหา โดยระบุว่าเครื่องยนต์รถขัดข้อง ทำให้สูญเสียการควบคุม แต่ศาลเชื่อถือพยานหลักฐานของอัยการ ที่แสดงผลการตรวจสอบหลังเกิดเหตุ ซึ่งพบว่ารถไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ และนายอิสึกะไม่ได้แตะเบรค ขณะที่รถพุ่งชนเหยื่อด้วยความเร็ว 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

คดีนี้ทำให้คยวามเคลื่อนนไหวเรียกร้อง จำกัดอายุผู้ถือใบขับขี่รถยนต์ในญี่ปุ่น ได้รับเสียงสนับสนุนจากสาธารณชนมากขึ้นอีก และจากข้อมูลของสำนักงานตำรวจมหานครโตเกียว ประมาณ 17% ของอุบัติเหตุการจราจร ในเขตเมืองหลวง ตลอดปีที่ผ่านมา เกี่ยวพันกับผู้ขับขี่วัยชรา.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – CBS This Morning