สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า มีประชาชนเสียชีวิตประมาณ 350,000 คน ในไนจีเรีย ประเทศทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา จากการก่อความไม่สงบของกลุ่มโบโก ฮาราม และการปราบปรามของกองทัพ นับตั้งแต่การสู้รบเริ่มต้นเมื่อ 12 ปีก่อน จากการประเมินขององค์การสหประชาชาติ และปฏิบัติการของโบโก ฮาราม ได้แผ่ขยายข้ามแดน ไปยังหลายประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ไนเจอร์ ชาด และแคเมอรูน

นักรบโบโก ฮาราม หลายร้อยคน ข้ามแดนบุกโจมตีฐานทหาร ทางภาคใต้ของไนเจอร์ สังหารทหารไนเจอร์ 16 ศพ และเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา นักรบโบโก อาราม บุกข้ามแดนโจมตี และสังหารทหารกองทัพชาด อย่างน้อย 26 นาย

แถลงการณ์ของนายพลจัตวา แบร์นาร์ด ออนเยนโก โฆษกกองบัญชาการทหารสูงสุดไนจีเรีย เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ในระยะหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ก่อการร้ายกลุ่มโบโก ฮาราม และสมาชิกในครอบครัว รวม 5,890 คน เข้ามอบตัวกับทหารกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกองทัพได้ส่งตัวนักรบ 565 คนในจำนวนดังกล่าว ให้ฝ่ายปกครองรัฐบอร์โน สอบสวน บันทึกประวัติ และบริหารจัดการบุคคล ตามกระบวนการ ต่อไป

โบโก ฮาราม ซึ่งเคยก่อเหตุเป็นข่าวดังไปทั่วโลก จากการบุกลักพาตัวหมู่เด็กนักเรียนหญิง หลายร้อยคน จากโรงเรียนในเมืองชิบอก รัฐบอร์โน เมื่อปี พ.ศ. 2557 ล่าสุกกำลังอยู่ในภาวะระส่ำ จากการปราบปรามอย่างหนักต่อเนื่องของกองทัพไนจีเรีย และการสู้รบกับกลุ่มก่อการร้ายอีกกลุ่ม ที่แยกตัวออกไปจากโบโ ฮาราม ซึ่งใช้ชื่อว่า รัฐอิสลามจังหวัดแอฟริกาตะวันตก หรือ ไอสวาป (Islamic State’s West Africa Province : ISWAP)

อาบูบาการ์ เชเกา หัวหน้าใหญ่กลุ่มโบโก ฮาราม เสียชีวิตในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะหลบหนีการไล่ล่าของนักรบกลุ่มไอสวาป โดยเชเกากดชนวนระเบิดสายคาดฆ่าตัวตาย ก่อนที่จะถูกจับกุมตัว.

เครดิตภาพ – Opera News, AP
เครดิตคลิป – TVC News Nigeria